Giả dạng nhân viên thu hồi tiền nhiễm virus Corona để lừa đảo

17/03/2020 21:00 GMT+7

Ngân hàng trung ương Nam Phi đã cảnh báo người dân trước tình trạng những kẻ lừa đảo đến nhà để "thu hồi" tiền giấy, đồng xu bị nhiễm virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây COVID-19.

Sau khi thu tiền của nạn nhân, tội phạm lừa đảo giả dạng nhân viên ngân hàng trung ương Nam Phi cung cấp hóa đơn giả mạo và nói họ có thể dùng phiếu này để đổi lấy tiền mặt "sạch" tại bất kỳ ngân hàng nào, theo AFP.
Trong một thông báo tối 16.3, ngân hàng trung ương Nam Phi khẳng định không có bất kỳ chính sách hay chỉ thị thu hồi tiền giấy hoặc đồng xu nhiễm SARS-CoV-2.
"Hiện không có bằng chứng nào cho thấy SARS-CoV-2 lây nhiễm thông qua việc sử dụng tiền giấy và đồng xu", theo thông báo.
Kể từ khi bùng phát ở Trung Quốc cuối năm ngoái, đại dịch COVID-19 đến nay lan sang 142 quốc gia, vùng lãnh thổ trên giới, lây nhiễm cho hơn 182.000 người và làm chết hơn 7.100 người.
Riêng Nam Phi đã ghi nhận 62 trường hợp và đây là số ca nhiễm cao thứ 2 ở châu Phi sau Ai Cập.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học và cấm tụ họp đông người để phòng dịch COVID-19.
Nam Phi đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 do đa số ca nhiễm ở nước này đến từ nước ngoài.
Nhiều người dân Nam Phi đã đổ xô đến các siêu thị để mua hàng dự trữ trong những ngày gần đây. Kẻ gian lợi dụng tâm lý hoảng loạn của người dân để lừa đảo.
Trong một thông báo, bệnh viện tư nhân lớn nhất Nam Phi, Netcare cảnh báo tội phạm giả dạng bác sĩ đo thân nhiệt, tư vấn về COVID-19 để lừa tiền hoặc trộm cắp.
"Xin lưu ý với người dân Nam Phi rằng nhân viên của Netcare... không thực hiện kiểm tra sàng lọc COVID-19 tại gia", theo thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.