Ghé quốc đảo nhỏ, bộ trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn ở Thái Bình Dương

Khánh An
Khánh An
28/08/2020 23:26 GMT+7

Trong chuyến thăm Cộng hòa Palau ở Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tiếp tục chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực.

Hãng AFP ngày 28.8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn định khu vực Thái Bình Dương, khi ông ghé thăm Cộng hòa Palau trong chuyến công du đến Hawaii, Palau và Guam.
Chuyến thăm kéo dài khoảng 3 giờ diễn ra trong bối cảnh Washington tìm cách đối phó nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại các đảo quốc Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Esper nhấn mạnh rằng “hệ thống quốc tế đang bị đe dọa bởi Trung Quốc và các hoạt động gây mất ổn định tiếp diễn của họ trong khu vực”.
Năm ngoái, Bắc Kinh đã thuyết phục được Solomon và Kiribati chuyển quan hệ ngoại giao với Đài Loan sang Trung Quốc đại lục. Điều này khiến Đài Loan chỉ còn duy trì mối quan hệ với 4 đảo quốc Thái Bình Dương, trong đó có Palau, trong số 15 quốc gia mà Đài Loan giữ mối quan hệ ngoại giao trên thế giới.
Palau có dân số chỉ khoảng 22.000 người và nằm cách Philippines khoảng 1.500 km về phía đông. Tổng thống Palau Tommy Remegesau duy trì mối quan hệ với Đài Loan và Mỹ dù chịu áp lực từ Trung Quốc đại lục.
Ông Remengesau cho hay Trung Quốc có “các động thái hung hăng” trong khu vực nhưng ông hiểu vì sao Bắc Kinh lại lấy lòng được một số đảo quốc.
“Không có gì bí mật về việc họ cho vay và đưa tiền vào nền kinh tế của nhiều đảo quốc Thái Bình Dương. Điều đó tác động đến việc mọi người xem xét mối quan hệ với những người đã giúp họ”, ông phân tích. Trung Quốc cấm du khách đến Palau từ năm 2018, cắt đứt nguồn thu chính của đảo quốc này.
Bộ trưởng Esper cho hay ông và Tổng thống Remengesau đã thảo luận về sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia dù lớn hay nhỏ. Palau là một quốc gia độc lập nhưng không có quân đội và Mỹ chịu trách nhiệu phòng vệ theo thỏa thuận song phương.
Theo đó, quân đội Mỹ có quyền tiếp cận quần đảo, dù hiện không có binh sĩ nào đồn trú tại đây. Mỹ dự định xây một cơ sở radar tại đây nhưng dự án bị hoãn do đại dịch Covid-19, trong khi Palau đang quyết tâm không để dịch lây đến đảo quốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.