Ghế phóng tự kích hoạt, 2 phi công chiến đấu cơ Iran thiệt mạng

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2021 12:18 GMT+7

Hai phi công lái chiến đấu cơ Iran thiệt mạng hôm 1.6 tại căn cứ không quân Vahdati ở thành phố Dezful, do “sự cố kỹ thuật” của một máy bay huấn luyện F-5, theo hãng tin IRNA.

IRNA dẫn lời lãnh đạo Dezful, Ali Farahmandpour, khẳng định sự cố xảy ra trên mặt đất, không phải trong và sau một chuyến bay. Ông Farahmandpou cho biết thêm chiếc F-5, loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Mỹ chế tạo, không bị hư hỏng và nguyên nhân sự cố đang được điều tra.
Đài RT dẫn thông tin từ báo chí Iran cho hay hai phi công nói trên thiệt mạng khi ghế phóng bị kích hoạt nhầm do lỗi kỹ thuật. Báo chí Iran xác định hai phi công tử nạn là Kianoosh Basati và Hossein Nami, chết do bị va chạm mạnh vào mái nhà chứa máy bay sau khi bị ghế phóng hoạt động.
Iran đang vận hành một số máy bay F-5, được dùng cho việc huấn luyện. Công ty Công nghiệp sản xuất máy bay Iran hiện đang sản xuất 3 mẫu Azarakhsh, Saeqeh và Kowsar, được cho là từ F-5, theo RT.
Máy bay F-5 do hãng Northrop của Mỹ sản xuất cũng không phải là cái tên xa lạ đối với Việt Nam. Ngày 8.4.1975, phi công Nguyễn Thành Trung đã lái máy bay F-5E ném bom vào dinh Độc Lập.

Iran ra mắt máy bay chiến đấu nội địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.