Gây sức ép khiến 35 nhân viên tự tử, cựu lãnh đạo tập đoàn viễn thông Pháp nhận án tù

21/12/2019 14:43 GMT+7

Nhiều cựu sếp lớn của hãng viễn thông France Telecom (nay gọi là Orange) đã bị tuyên có tội trong vụ tự sát của hàng chục nhân viên.

Tòa án tại Paris (Pháp) ngày 20.12 kết tội cựu chủ tịch tập đoàn viễn thông France Telecom Didier Lombard gây áp lực tinh thần trong giai đoạn công ty tái cấu trúc dẫn đến nhiều nhân viên tự sát. Cựu phó chủ tịch Louis-Pierre Wenes và cựu giám đốc nhân sự Olivier Barberot cũng nhận bị tuyên án với tội danh tương tự. theo tờ Le Figaro.
Cả 3 người lãnh án 1 năm tù trong đó có 8 tháng tù treo và phải nộp phạt 15.000 euro/người. Bốn cựu lãnh đạo khác của tập đoàn bị kết tội đồng lõa và nhận án 4 tháng tù treo và mức phạt 5.000 euro/người. France Telecom bị phạt 75.000 euro.
Ông Lombard và những người kia phủ nhận làm sai và đang kháng án trong khi France Telecom chấp nhận án phạt.

Đuổi việc bằng mọi cách

Tập đoàn France Telecom bắt đầu tư hữu hóa vào năm 2004. Vào những năm sau đó, hãng này bắt đầu chính sách tái cấu trúc nhằm cắt giảm 22.000 trong tổng số 120.000 nhân viên.
Thân nhân của các nạn nhân và các liên đoàn lao động cáo buộc France Telecom gây tổn thất tinh thần của các nhân viên khi tìm nhiều cách để buộc họ phải nghỉ việc. Nhiều người bị luân chuyển đến nơi làm việc xa nhà, phải đổi vị trí trái với năng lực và bị ép nhận những chỉ tiêu không thể đạt được, theo AFP.
Ông Lombard từng nói với ban lãnh đạo tập đoàn rằng muốn cắt giảm nhân viên bằng mọi cách, “bất kể họ đi bằng cửa chính hay cửa sổ”.
Trong quá trình xét xử, ông nói với tòa rằng việc tái cấu trúc doanh nghiệp khó tránh khỏi những điều không vừa ý và ông không thể làm gì hơn.
Quá trình điều tra tập trung vào vụ việc của 39 nhân viên trong đó 19 người tự sát, 12 người tự sát bất thành và 8 người bị trầm cảm nghiêm trọng do áp lực.
Theo hồ sơ của các liên đoàn lao động, trong số các nạn nhân có một phụ nữ nhảy từ cửa sổ tầng 5 xuống đất ngay trước mặt các đồng nghiệp, để lại thư tuyệt mệnh nói không hạnh phúc trong công việc.
Một kỹ thuật viên ở Marseille tự sát hồi năm 2009 và để lại thư tuyệt mệnh cáo buộc cách quản lý “khủng bố” của các sếp trong công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.