Gay cấn đường đua tìm vắc xin phòng Covid-19

20/07/2020 22:57 GMT+7

Hai ứng viên vắc xin phòng Covid-19 sáng giá hiện nay xuất phát từ Đại học Oxford (Anh) và Trung Quốc , với kết quả thử nghiệm trên người cho thấy an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở bệnh nhân.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên với hơn 1.000 người trưởng thành tham gia ở Anh phát hiện vắc xin “tạo ra kháng thể và kích thích phản ứng mạnh mẽ của tế bào T miễn dịch” chống virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, theo Reuters hôm 20.7.
Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội của Anh gọi đây là bước đột phá trong nỗ lực tìm ra biện pháp đẩy lùi dịch Covid-19, còn Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng hoan nghênh “tin tức vô cùng tích cực” này, báo The Guardian đưa tin.
Trong một cuộc thử nghiệm vắc xin khác tại Trung Quốc, đa số hơn 500 người tham gia đều xuất hiện phản ứng của hệ miễn dịch. Đây là vắc xin có tên Ad5-nCOV, do hãng dược CanSino Biologics hợp tác phát triển với đơn vị nghiên cứu quân sự của Trung Quốc.
Cả hai báo cáo liên quan đều được chuyên san y khoa The Lancet uy tín đăng tải, và đánh dấu cho bước tiến quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm vắc xin phòng Covid-19 an toàn và hiệu quả dành cho số đông.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tác dụng phụ trong quá trình thử nghiệm 2 ứng viên vắc xin Covid-19 trên, và các chuyên gia Anh, Trung Quốc thận trọng cho rằng cần phải nghiên cứu thêm tác dụng của chúng, đặc biệt trong trường hợp người cao tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.