Gay cấn ‘cuộc chiến’ giữa các bang liên quan đơn kiện Texas ở Tòa án Tối cao

11/12/2020 10:03 GMT+7

Ít nhất 106 nghị sĩ Cộng hòa tại hạ viện Mỹ hối thúc Tòa án Tối cao Mỹ tiếp nhận đơn kiện của bang Texas nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường.

Đài CNN ngày 11.12 đưa tin hơn 100 nghị sĩ đảng Cộng hòa kể trên cùng ký vào bản tóm tắt ủng hộ đơn kiện của Texas gửi đến Tòa án Tối cao Mỹ, kêu gọi tòa hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.
“Bản tóm tắt này trình bày mối quan tâm của [chúng tôi] với tư cách là các thành viên quốc hội rằng những bất thường vi hiến liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 gây nghi ngờ về kết quả bầu cử và tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Mỹ”, tờ The Hill trích một phần nội dung bản tóm tắt được 106 nghị sĩ Cộng hòa ký.

6 bang đứng đơn kiện cùng Texas, ông Trump tái khẳng định “chiến thắng”

Cùng ngày, 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin thúc giục Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện của Texas, theo Reuters.
Các bang chiến trường này nói rằng vụ kiện của bang Texas không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý và những tuyên bố được nêu trong đơn kiện của bang Texas là “không có thật”.
"Những gì Texas đang làm trong vụ kiện này là yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét một loạt các yêu cầu vô căn cứ về những vấn đề trong cuộc bầu cử, vốn đã bị tòa án này và nhiều tòa án khác bác bỏ”, Tổng chưởng lý Josh Shapiro của bang Pennsylvania cho hay.
Các bang chiến trường yêu cầu Tòa án Tối cao cần ra một thông điệp rõ ràng rằng không nên lạm dụng quy trình tư pháp.
“Tòa án Tối cao không nên tiếp tay cho việc lạm dụng quy trình tư pháp một cách đầy tham vọng này và nên gửi một tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn rằng sự lạm dụng đó không bao giờ được tái diễn”, đại diện 4 bang chiến trường Michigan, Pennsylvania, Georgia và Wisconsin cho biết.
Quận Columbia và 22 bang của đảng Dân chủ tại Mỹ cũng đã ký vào bản tóm tắt ủng hộ 4 bang chiến trường, thúc giục Tòa án Tối cao bác bỏ đơn kiện của Texas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.