Gấu trúc Trung Quốc chết vì trụy tim, vườn thú Thái Lan 'trắng án'

11/10/2019 11:27 GMT+7

Cơ quan pháp y đã kết luận chú gấu trúc nổi tiếng tên Sáng Sáng bị chết tại sở thú ở Thái Lan hồi tháng 9 là do trụy tim.

Gấu trúc Sáng Sáng (Chuang Chuang) cùng con cái Lâm Huệ (Lin Hui) được Trung Quốc cho Thái Lan mượn vào năm 2003, theo Reuters.
Trung Quốc thực hiện chính sáchngoại giao gấu trúc” từ những năm 1950, tặng hoặc cho mượn loài gấu biểu tượng của mình đến khắp thế giới như cử chỉ giao hảo.
Sáng Sáng và Lâm Huệ được đưa đến nuôi tại sở thú Chiang Mai, tỉnh Chiang Mai miền bắc Thái Lan. Hôm 16.9, Sáng Sáng đột ngột qua đời khiến cộng đồng mạng Trung Quốc giận dữ và quy trách nhiệm cho Thái Lan về cái chết của con gấu trúc 19 tuổi.

Lâm Huệ và Sáng Sáng chơi đùa tại sở thú Chiang Mai

Reuters

Một đội pháp y từ Trung Quốc được cử đến và kết quả khám nghiệm cho thấy Sáng Sáng bị trụy tim, dẫn đến các cơ quan nội tạng ngừng hoạt động vì thiếu oxy.
“Kết quả khám nghiệm và phân tích do các chuyên gia Thái Lan và Trung Quốc tiến hành cho thấy tình hình dinh dưỡng của gấu trúc Sáng Sáng đều tốt, không có vết thương từ bên ngoài cũng như dị vật trong khí quản của nó”, sở thú Chiang Mai thông báo.
Sở thú cũng bác bỏ những suy đoán cho rằng Sáng Sáng chết do không được chăm sóc kỹ hoặc bị tấn công. Sở thú xác nhận sẽ bồi thường cho Trung Quốc theo thỏa thuận mượn ban đầu.

Gấu trúc chết ở Thái Lan, dân mạng Trung Quốc 'dậy sóng'

Mặt khác, sở thú thông báo vẫn tiếp tục chăm sóc chu đáo cho gấu trúc Lâm Huệ (18 tuổi) trước những thông tin cho rằng con cái này buồn bã vì không còn bạn và có thể sẽ bị đưa về Trung Quốc.
Gấu trúc tự nhiên thường có tuổi thọ từ 14-20 năm, nhưng trong môi trường nuôi nhốt thì có thể sống tới 30 năm. Trước khi chết, Sáng Sáng bị béo phì và từng được cho ăn kiêng để có thể phối giống với Lâm Huệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.