Gấu Bắc Cực tò mò dùng trực thăng quân sự Canada để nghịch phá

03/10/2020 15:39 GMT+7

Trang tin The Aviationist hôm 2.10 đưa tin một trực thăng CH-149 Cormorant thuộc lực lượng không quân hoàng gia Canada đã bị một con gấu Bắc Cực trong cơn tò mò "táy máy" đến mức phải trì hoãn cất cánh.

Sự cố bất thường đã xảy ra vào ngày 16.9, và tài sản bị hư hại là chiếc trực thăng cứu hộ trên không CH-149 Cormorant, mã số 149911, của không quân hoàng gia Canada (RCAF).
Chiếc trực thăng đang tham gia hoạt động diễn tập tìm kiếm và giải cứu kéo dài 2 tuần trên vùng núi non thì gặp thời tiết xấu, buộc phi công phải từ bỏ vị trí đáp dự định ban đầu và chuyển sang sân bay Saglek ở Labrador, theo thông tin trên tài khoản Twitter của RCAF.
Trong thông báo cung cấp cho Đài CBC/Radio Canada, Trung tá Brent Vaino, chỉ huy phi đội, cho hay địa điểm đã định trước đó là một trạm radar tự động cách sân bay Saglek khoảng 4 km và ở độ cao an toàn hơn.
Tuy nhiên, vì tình hình thời tiết, họ buộc phải đáp xuống sân bay gần với mực nước biển.

Một trong những hình ảnh đăng trên Twitter của không quân hoàng gia Canada

Twitter/RCAF

Trạm radar, còn gọi là trạm quân sự Saglek, được không quân Mỹ xây dựng vào thập niên 1950. Sau khi Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát vị trí này cho lực lượng Canada, nơi đây được lắp đặt các hệ thống radar mới và được đưa vào Mạng lưới Cảnh báo phương Bắc. Đây là hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ-Canada, nhằm phát hiện các mối đe dọa trên không đối với Bắc Mỹ.
Trung tá Vaino giải thích vị trí đậu trực thăng gần khu vực có nước và đôi khi gấu Bắc Cực hay xuất hiện tại nơi này. Và đó cũng là điều đã diễn ra vào đêm 16.9.
Thông thường, một tổ an ninh tháp tùng trực thăng, nhưng nhằm giảm nguy cơ lây lan Covid-19 cho cộng đồng địa phương, số lượng người được giới hạn.
Đêm 16.9, trong lúc tổ bay ngủ trong trạm radar, một con gấu Bắc Cực bắt đầu “khám phá” trực thăng.
RCAF cho hay con vật đã gây nên “thiệt hại bên ngoài” cho trực thăng, theo đó cửa sổ khẩn cấp ở hai bên trái phải đều bị mở bung, làm bật nắp đậy phao nổi khẩn cấp ở bên trái trực thăng, ngay bên dưới buồng lái.
Con gấu không chui vào khoang của trực thăng, và tổ bay vẫn an toàn vì họ không ở gần đó.
Do thời tiết xấu, họ phải đợi đến 4 ngày mới chờ được một trực thăng khác tiếp tế thiết bị dự phòng để thay mới trước khi rời khỏi nơi này.

Đau lòng với cảnh gấu Bắc Cực đói lang thang ngoài đường tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.