Gạt mâu thuẫn, binh lính Ấn Độ-Pakistan lần đầu tập trận chung

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/08/2018 22:25 GMT+7

Quân đội Ấn Độ và Pakistan đã tạm gạt bỏ hiềm khích để lần đầu tiên cùng tham gia cuộc tập trận đang diễn ra tại Nga.

Cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Sứ mệnh hòa bình 2018 diễn ra từ ngày 22-29.8 tại thị trấn Chebarkul, vùng Chelyabinsk của Nga, theo hãng thông tấn PTI.
Ít nhất 3.000 binh sĩ từ các nước thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) tham gia cuộc tập trận diễn ra 2 năm một lần này. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ và Pakistan tham gia tập trận từ khi gia nhập SCO vào năm 2017.
SCO thành lập vào năm 2001 với các thành viên đầu tiên gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Trung Quốc và Uzbekistan với mục tiêu giải quyết vấn đề biên giới, hợp tác chống khủng bố, ma túy.
Ttờ The Times of India.dẫn lời một sĩ quan Ấn Độ cho hay binh lính nước này chưa từng tham gia một cuộc tập trận đa phương cùng binh lính Pakistan trước đây dù có thực hiện chung các sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc.
Ấn Độ và Pakistan hiện đang  tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Kashmir đồng thời ganh đua về quân sự, vai trò và ảnh hưởng ở Nam Á.
Giáo sư Tôn Tráng Chí tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận nói trên giúp cải thiện sự tin tưởng về chính trị lẫn quân sự giữa các thành viên SCO, đặc biệt là Ấn Độ và Pakistan.
“Đây là cơ hội hiếm có cho Pakistan và Ấn Độ, hai nước từ lâu đã có xung đột quân sự với nhau, nhằm tăng cường trao đổi và lòng tin về quân sự. Điều này có thể cải thiện tính ổn định trong khu vực”, ông Tôn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.