Gặp thủ tướng Israel, ông Macron phản đối quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem

11/12/2017 11:20 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hối thúc Israel phá vỡ thế bế tắc ở Jerusalem khi tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Paris ngày 10.12.

Theo Reuters, ông Netanyahu tỏ ra cứng rắn ngay trước chuyến công du, cáo buộc các nước châu Âu “đạo đức giả” vì lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Tại cuộc gặp, Tổng thống Macron lên án mọi hành vi khủng bố nhằm vào Israel, đồng thời nói rõ ông vẫn phản đối quyết định của Tổng thống Trump vì điều này là “mối đe dọa nguy hiểm cho hòa bình”.
“Tôi đề nghị Thủ tướng Netanyahu có động thái cương quyết trong việc giải tỏa thế bế tắc với Palestine hiện nay”, ông Macron nói, đồng thời kêu gọi dừng việc xây dựng các khu định cư của Israel ở Đông Jerusalem.
Ông khẳng định quan điểm của Pháp cho rằng giải pháp 2 quốc gia là lựa chọn duy nhất để chấm dứt mâu thuẫn giữa Palestine và Israel.
Đáp lời, ông Netanyahu nói rằng chỉ khi Palestine công nhận “sự thật” rằng Jerusalem là thủ đô của Israel thì nỗ lực hòa bình mới được sớm tiến hành.
“Đây là động thái tôi đề nghị… ông (Tổng thống Palestine Mahmoud) Abbas ngồi xuống và đàm phán hòa bình”, ông nói.
Tổng thống Macron cho biết ông không mong một bước đột phá ngắn hạn, nhưng sẽ chờ xem sáng kiến hòa bình do Mỹ đề xuất vào năm tới có nội dung gì.
Theo lịch trình, ông Netanyahu sẽ đến Bỉ để gặp ngoại trưởng các nước EU vào ngày 11.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.