Gặp ông Tập Cận Bình, ông Duterte nói vấn đề Biển Đông vẫn sẽ là 'cái gai'

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2019 22:10 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte vừa thừa nhận ông không hài lòng về phản ứng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi nhà lãnh đạo Philippines nhắc đến phán quyết về Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập ở Bắc Kinh tối 29.8, Tổng thống Duterte nhắc lại phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc.
Phát biểu với giới phóng viên ngày 4.9, Tổng thống Duterte cho hay ông đã hỏi Chủ tịch Tập về cách hai bên có thể đàm phán và giải quyết tranh chấp biển một cách hòa bình.
“Ông ấy [Chủ tịch Tập] nói 'lập trường của chúng tôi sẽ không lay chuyển. Chúng tôi không muốn nói về điều đó. Chúng tôi sở hữu tài sản đó. Tại sao chúng tôi phải bàn với ông?', đại loại ông ấy nói thế”, Tổng thống Duterte kể lại, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
“Tôi nói vấn đề vẫn còn đó và sẽ là một cái gai”, Tổng thống Duterte kể tiếp và cho hay Chủ tịch Tập chuyển sang đề tài khác sau khi nghe phản hồi của ông.
“Vì phép lịch sự, tôi nói “Tôi có thể sẽ không đòi ông trả lời ngay bây giờ. Tôi không hài lòng với câu trả lời của ông nhưng tôi sẽ không đòi bất kỳ câu trả lời khác”, ông Duterte cho hay.
Trước đó, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho hay ông Duterte đã “cương quyết” khi trao đổi với Chủ tịch Tập về phán quyết và nhấn mạnh “đó là phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể phản đối” nhưng ông Tập đáp: “Trung Quốc không công nhận phán quyết và không lay chuyển lập trường”.
Kể từ khi nhậm chức cuối tháng 6.2016, nhà lãnh đạo Philippines chủ trương tạm gác phán quyết để cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên trước khi thăm Trung Quốc, ông Duterte tuyên bố đã đến lúc thảo luận về phán quyết với Chủ tịch Tập vì nhiệm kỳ 6 năm của ông sẽ sớm kết thúc. “Chúng ta không được phép chấp nhận Trung Quốc sở hữu biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông - NV) vì phán quyết của tòa trọng tài đã nêu rõ”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.