Gặp nhà báo từng phỏng vấn trùm khủng bố Osama bin Laden

21/06/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Trùm khủng bố al-Qaeda đã bị Mỹ tiêu diệt vào năm 2011, nhưng những khoảnh khắc bất chấp nguy hiểm đối mặt với Osama bin Laden trong cuộc phỏng vấn cho đài CNN vẫn in đậm trong ký ức của nhà báo kỳ cựu người Mỹ Peter Arnett khi trao đổi với Thanh Niên Online .

(TNO) Trùm khủng bố al-Qaeda đã bị Mỹ tiêu diệt vào năm 2011, nhưng những khoảnh khắc bất chấp nguy hiểm đối mặt với Osama bin Laden trong cuộc phỏng vấn cho đài CNN (Mỹ) vẫn in đậm trong ký ức của nhà báo kỳ cựu người Mỹ Peter Arnett.

>> Nhà báo Peter Arnett chia sẻ cách tác nghiệp thời Chiến tranh Việt Nam và ngày nay

Nhà báo kỳ cựu Peter Arnett phỏng vấn trực tiếp với trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 1996 - Ảnh chụp màn hình video của đài CNN trên Youtube
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, ông Arnett (người New Zealand, năm nay 80 tuổi) đã mô chi tiết quá trình tác nghiệp đưa ông đến “hang hùm” của al-Qaeda ở Afghanistan để phỏng vấn trùm khủng bố bin Laden:
“Người đàn ông râu quai nón dáng cao dùng báng súng AK47 đẩy cửa căn chòi bước vào trong tiếng gió rít lạnh lẽo bên ngoài tại một khu vực đèo núi ở Aghanistan. Đó chính là nơi ở của Osama Bin Laden, nhân vật nguy hiểm nhất thế giới theo mô tả của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh. Và chúng tôi ngồi đợi để gặp và phỏng vấn ông ta”, ông Arnett kể lại.
Bin Laden gật đầu chào ông Arnett cùng người quay phim và người sản xuất chương trình tin tức của đài CNN, rồi ngồi xuống, đặt khẩu AK47 kề bên như thể đứa con cưng của ông.
Trùm khủng bố Bin Laden thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi tuyên bố một “cuộc thánh chiến” chống lại nước Mỹ. Và ông Arnett là nhà báo đầu tiên phỏng vấn trực tiếp Bin Laden.
“Khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, ông ta trông không có vẻ là một người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới, và chẳng khác gì những giáo sĩ Hồi giáo mà tôi đã từng phỏng vấn tại những trường Hồi giáo ở Pakistan. Ông ta nói giọng nhẹ nhàng, thỉnh thoảng chớp mắt nhanh và ho”, ông Arnett kể lại khoảnh khắc tiếp xúc với Bin Laden.
Thế nhưng, đánh giá ban đầu của về Bin Laden là sai lầm. Khi cuộc phỏng vấn diễn ra, Bin Laden bắt bầu cứng rắn hơn với giọng điệu giận dữ.
Từ những căn chòi, hang động và lán trại tại những vùng hẻo lánh ở Afghanistan, Bin Laden lên kế hoạch cho vụ khủng bố nước Mỹ, điều động các phần tử al-Qaeda cướp máy bay đâm vào hai tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York vào ngày 11.9.2001. Gần 3.000 người thiệt mạng chỉ trong vòng 1-2 giờ, cả thế giới bàng hoàng theo dõi truyền hình trực tiếp vụ tấn công khủng bố do al-Qaeda tiến hành nhắm ở Mỹ.
Nhà báo kỳ cựu Peter Arnett chụp ảnh cùng trùm khủng bố Osama bin Laden
 - Ảnh do nhân vật cung cấp
Trong thập niên 1990, lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban đã lên nắm quyền ở Aghanistan, tạo ra nơi trú ẩn an toàn cho Bin Laden (là người Ả Rập Xê Út) và các phần tử al-Qaeda. Thế nhưng sau vụ khủng bố 11.9.2001, Mỹ tiến hành cuộc chiến lật đổ chính quyền Taliban vào tháng 10.2001.
Lúc bấy giờ, ông Arnett là phóng viên của đài CNN đã đến Afghanistan đưa tin về sự trỗi dậy của Taliban tại Afghanistan và sau đó là cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan năm 2001. “Tôi đã quá quen thuộc với Afghanistan khi CNN quyết định thực hiện một cuộc phỏng vấn Bin Laden vào năm 1997”, ông Arnett cho hay.
Từng là một phóng viên chiến trường kỳ cựu của hãng tin AP (Mỹ) và đoạt giải thưởng danh giá Pulitzer nhờ vào loại bài về chiến tranh Việt Nam, ông Arnett đã liên hệ và gặp những người đại diện của Bin Laden tại thủ đô London (Anh), và họ đồng ý cho ông phỏng vấn trùm khủng bố al-Qaeda đầu tiên, trước sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng thông tấn báo đài Mỹ lúc bấy giờ.
“Chúng tôi lên máy bay đến thủ đô Islamabad ở Pakistan, và sau đó lái xe qua biên giới đến thành phố Jalalabad (Afghanistan), nơi chúng tôi nôn nóng đợi chờ trong một khách sạn đầy muỗi trong vòng một tuần lễ để gặp bin Laden”, ông Arnett kể với Thanh Niên Online.
“Buổi chiều hôm đó, người sản xuất chương trình Peter Bergen, quay phim Peter Juvenal và tôi được đưa lên một chiếc xe, buộc phải đeo kính râm bị dán kín bằng băng keo đen để che mắt và họ lái xe đưa chúng tôi lên núi”, ông Arnett kể lại.
Chiếc xe chở ông Arnett ngừng lại nhiều lần tại các điểm chốt chặn của al-Qaeda và cuối cùng nhóm của ông được đưa vào trong căn chòi, đợi Bin Laden đến phỏng vấn.
“Vào thời điểm chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn, có rất ít thông tin về Bin Laden, và mục đích của chúng tôi là tìm hiểu về con người Bin Laden và những mục tiêu của người này. Rõ ràng, Mỹ là mục tiêu chính trong đầu ông ta”, ông Arnett nói.
Ông Arnett cho biết: “Bin Laden bảo với chúng tôi rằng ông ta tuyên chiến chống lại Mỹ bởi vì Washington ủng hộ Israel và tiếp tục tăng cường sự hiện diện binh sĩ Mỹ ở Ả Rập Xê Út sau chiến tranh vùng Vịnh”. Bin Laden cảnh báo thường dân và binh lính Mỹ sẽ là mục tiêu tấn công của al-Qaeda, yêu cầu Washington chấm dứt những hành động gây hấn chống lại cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới, theo ông Arnett.
Trong cuộc phỏng vấn, Bin Laden kịch liệt phản đối nước Mỹ. “Mỹ gọi bất kỳ ai chống lại sự bất công của nước này là khủng bố. Mỹ muốn xâm lược, cướp tài nguyên các nước. Nếu ai không tuân theo, Mỹ gọi người đó là phần tử khủng bố”, Bin Laden nói.
Peter Arnett lúc còn là phóng viên chiến trường trẻ tuổi ở Việt Nam (trái, do nhân vật cung cấp) và lúc ông tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh, TP.HCM ngày 26.4.2015 - Ảnh: Phúc Duy
Cuộc phỏng vấn kéo dài chưa đầy một giờ. Sau đó, Bin Laden uống trà, nói vài lời với ông Arnett, rồi rời khỏi căn chòi và biến mất trong màn đêm. “Chúng tôi đợi đến bình minh và rời khỏi đó”, ông Arnett nói.
“Sau này, tôi mới nhận ra một Bin Laden giận dữ, sống như ẩn dật trên núi ở Afghanistan có khả năng tiến hành kế hoạch tấn công khủng bố nước Mỹ, làm thay đổi thế giới”, ông Arnett cho hay.
Bin Laden vẫn ung dung tự tại sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 cho đến khi bị lực lượng đặc nhiệm SEAL 6 của Mỹ tiêu diệt tại nơi ẩu náu ở Pakistan vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.