Gần 90 con hổ chết sau khi được giải cứu từ chùa Thái Lan

16/09/2019 15:07 GMT+7

Một nửa số hổ được giải cứu từ một ngôi chùa liên quan đến đường dây buôn lậu động vật ở Thái Lan hồi năm 2016 đã chết do bệnh tật.

Tổng cộng 147 con hổ được giải cứu từ ngôi chùa Wat Pha Luang Ta Bua ở tỉnh Kanchanaburi, miền tây Thái Lan hồi năm 2016 và được đưa đến 2 trung tâm bảo tồn động vật hoang dã ở tỉnh Ratchaburi chăm sóc.
Tuy nhiên, các con hổ bắt đầu có triệu chứng bị liệt thanh quản, ảnh hưởng đến đường thở của con vật, tờ Bangkok Post ngày 15.9 dẫn lời các quan chức Cục Bảo tồn vườn quốc gia và động thực vật hoang dã (DNP) cho biết.
Mặc dù các nhà bảo tồn phát hiện dấu hiệu sớm và chăm sóc kỹ càng nhưng 86 con hổ đã chết, trong đó hầu hết là hổ Siberia. Việc suy giảm hệ miễn dịch do giao phối cận huyết được cho là nguyên nhân gây triệu chứng nói trên nhưng các quan chức cũng nói có khả năng là do những con hổ bị căng thẳng.
Lực lượng kiểm lâm Kanchanaburi trong một chiến dịch triệt phá buôn lậu hồi năm 2001 đã tịch thu 7 con hổ và giao cho một bác sĩ thú y nuôi dưỡng. Người này sau đó chuyển lại 7 con vật cho chùa Wat Pha Luang Ta Bua.

Ngôi chùa bị nghi là liên quan đường dây buôn lậu động vật hoang dã

REuters

Sau nhiều năm, số hổ sinh sản lên nhiều và nhà chùa không đủ kinh phí nuôi nên bắt đầu nhận tiền cúng dường từ người dân và mở dịch vụ chụp ảnh với hổ để thu tiền.
Tuy nhiên, hành động này gây nhiều phản ứng cáo buộc nhà chùa ngược đãi các con thú. Trong một cuộc kiểm tra năm 2016, nhà chức trách phát hiện nhiều bộ xương hổ, móng vuốt và các bộ phận khác được cất giấu trong chùa.
Ngôi chùa bị tố cáo buôn lậu và ngược đãi động vật hoang dã nhưng nhà chùa bác bỏ cáo buộc. Nhà chức trách sau đó tiến hành cưỡng chế và đưa những con hổ còn lại đến nơi ở mới.
Thái Lan từ lâu bị xem là một trong những trung tâm “chợ đen” mua bán động vật hoang dã, quý hiếm khét tiếng ở châu Á, đóng vai trò cung cấp, trung chuyển cho những thị trường có nhu cầu cao, đặc biệt là Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.