Gần 500.000 người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ

23/02/2021 06:20 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng cuộc sống của người dân Mỹ chỉ trở lại bình thường sớm nhất là vào cuối năm nay giữa lúc số ca tử vong vì Covid-19 ở mức khoảng 500.000.

Theo Đại học Johns Hopkins ngày 22.2, Mỹ hiện ghi nhận hơn 28 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 498.000 ca tử vong. Sau khi ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên được công bố vào tháng 2.2020, mất khoảng 3 tháng, Mỹ mới ghi nhận hơn 100.000 ca tử vong. Nhưng con số này đã được ghi nhận chỉ trong vòng hơn 1 tháng kể từ sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, tức số người tử vong tăng vọt từ 400.000 lên gần 500.000 người.

Mỹ vượt nửa triệu ca tử vong vì Covid-19, Tổng thống Biden nói gì?

Tổng thống Joe Biden hồi tháng trước cảnh báo “hơn” 600.000 người ở Mỹ có thể tử vong vì Covid-19, theo AFP. “Thật khủng khiếp. Khi nhìn vào những con số này, gần như không thể tin được nhưng đó là sự thật. Chúng ta chưa từng chứng kiến điều gì tương tự trong hơn 100 năm kể từ đại dịch cúm năm 1918”, tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y khoa của chính quyền Tổng thống Biden - phát biểu trong chương trình Meet The Press trên Đài NBC ngày 21.2 (giờ Mỹ).
Trong khi đó, kể từ khi lên nhậm chức hồi cuối tháng trước, ông Biden ký loạt sắc lệnh đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bao gồm mở rộng xét nghiệm Covid-19, tăng tốc sản xuất, phân phối vắc xin, yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ngoài ra, kể từ ngày 26.1, những hành khách đến Mỹ cần trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi lên máy bay, theo Hãng tin AFP.
Gần 500.000 người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ

Một gia đình ở TP.Houston (bang Texas) gặp mặt lần cuối người thân tử vong vì Covid-19

 

WHO muốn điều tra sâu về Covid-19 ở Vũ Hán

Trong báo cáo sơ bộ về nguồn gốc dịch Covid-19, Tổ chức Y tếthế giới(WHO) đặt mục tiêu kế tiếp là tiến hành truy vết cặn kẽ những người tiếp xúc với bệnh nhân số 0 và các chợ tươi sống ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc,Trung Quốc).
Theo CNN, các nhà khoa học tham gia cuộc điều tra củaWHOvề nguồn gốc dịch Covid-19 cho hay họ cảm thấy “đáng ngờ” vì giới chức Trung Quốc không điều tra kỹ lưỡng các đối tượng trọng điểm. Những đối tượng trong số này bao gồm bệnh nhân số 0, người đầu tiên được ghi nhận mắc Covid-19 vào ngày 8.12.2019 và những nhà phân phối của chợ Hoa Nam, được xem là một trong những đầu mối của dịch bệnh và các chợ bán hàng tươi sống khác tại địa phương.
Trong phần đề xuất, báo cáo kêu gọi chính quyền Bắc Kinh tiến hành truy vết chặt chẽ hơn nữa đối với bệnh nhân số 0, được cho là một người khoảng 40 tuổi, chưa từng di chuyển quá xa Vũ Hán.
Minh Phương
 
Tổng thống Biden hồi tuần trước thừa nhận chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân cũng phức tạp như những thách thức Mỹ gặp phải trong việc sản xuất số lượng lớn vắc xin trong thời gian ngắn. Nhưng ông nói rằng Mỹ dễ dàng vượt mục tiêu 100 triệu liều vắc xin được tiêm cho người dân vào cuối tháng 4 này, vì tiến độ hiện tại trung bình là 1,7 triệu liều tiêm/ngày, theo Hãng AP.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 61 triệu người ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, với khoảng 18 triệu người đã tiêm đủ hai liều.
Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông không muốn đưa ra dự đoán chắc chắn về thời điểm đại dịch Covid-19 sẽ được kiềm chế, nhưng nói rằng 600 triệu liều vắc xin - đủ để cung cấp hai liều cho hầu hết người dân trong nước - dự kiến sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 7 này.

Nhà tang lễ Texas mệt mỏi khi số ca Covid-19 tử vong vẫn chưa giảm

Có vẻ những biện pháp phòng chống dịch của ông Biden đem lại tín hiệu khả quan khi số ca mắc mới giảm liên tiếp trong 5 tuần, theo Reuters. Nhiều địa phương ở Mỹ đang nới lỏng một số hạn chế, như cho phép nhà hàng mở lại hoạt động ăn uống tại chỗ, tiến tới mở cửa lại trường học...
Tuy vậy, trả lời phỏng vấn trong chương trình State of the Union của Đài CNN ngày 21.2, ông Fauci nhấn mạnh người Mỹ có thể vẫn cần đeo khẩu trang tới năm 2022, để ngăn chặn nguy cơ lây lan Covid-19, ngay cả khi Mỹ có thể đạt được “mức độ bình thường đáng kể” vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.