Gần 30 nghị viên, ngư dân Đài Loan ngang nhiên đến Ba Bình

20/07/2016 14:45 GMT+7

Một nhóm nghị viên Đài Loan ngày 20.7 ngang nhiên đến đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam để khẳng định cái gọi là chủ quyền của Đài Loan đối với đảo này.

Nhóm nghị viên có tổng cộng 8 người thuộc Quốc dân đảng (KMT), vốn bị cho là có quan điểm thân Trung Quốc, và đảng Dân tiến cầm quyền. Nhóm này, do nghị viên KMT Giang Khải Thần dẫn đầu, đã lên máy bay vận tải quân sự C-130 tại huyện Bình Đông, phía nam Đài Loan vào lúc 7 giờ 20 phút sáng 20.7 (giờ Đài Loan) và đến Ba Bình khoảng 10 giờ 50 phút, theo CNA.
Chuyến thăm diễn ra hơn một tuần sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc và khẳng định các thực thể ở quần đảo Trường Sa, trong đó có Ba Bình, là bãi đá, chứ không phải đảo, nên không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Có lẽ do đó mà chính quyền Đài Bắc phản đối phán quyết.
Sau khi đặt chân phi pháp lên Ba Bình, nhóm nghị viên Đài Loan xem cuộc thao diễn bắn pháo mà Đài Bắc đã ngang nhiên triển khai trước đó, khảo sát đảo, xem trạm dự báo thời tiết và thiết bị vệ tinh.
Ông Giang tuyên bố chuyến thăm nói trên nhằm củng cố "chủ quyền" của Đài Loan đối với Ba Bình và khích lệ những người Đài Loan đóng trú trên đó. Trước đó, ông Giang lớn tiếng chỉ trích chính quyền của lãnh đạo Thái Anh Văn không có hành động quyết liệt cho việc bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Đài Loan ở khu vực.
Nhiều ngư dân Đài Loan thì lo sợ không thể đánh bắt tại vùng rộng lớn xung quanh Ba Bình như trước nên tiếp tục có động thái phi pháp và chống lại phán quyết.
Vào lúc 10 giờ 50 phút hôm nay (giờ địa phương), 5 tàu cá Đài Loan cùng hơn 20 ngư dân, cũng tại Bình Đông, xuất phát tới Ba Bình để khẳng định cái gọi là chủ quyền của Đài Loan và phản đối phán quyết, theo CNA.
Nhiều ngư dân ngang nhiên công khai rằng trong chuyến đi đến Ba Bình kéo dài 12-14 ngày lần này, họ sẽ vừa đánh bắt vừa thực hiện những hoạt động nhằm tuyên truyền cái gọi là chủ quyền của Đài Loan đối với Ba Bình.
CNA dẫn lời Trưởng ban Ngư nghiệp thuộc Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Trần Thiêm Thọ cho hay hiện có 200-300 tàu cá Đài Loan đánh bắt ở Biển Đông. Ông Trần còn trắng trợn tuyên bố sau khi PCA đưa ra phán quyết, tình trạng đánh bắt của ngư dân Đài Loan ở Biển Đông không thay đổi, chủ yếu xung quanh Ba Bình cùng khu vực phía bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.