Gần 2.000 tay súng IS đổ về châu Âu

10/12/2016 10:15 GMT+7

EU đang trong tình trạng báo động sau khi tin tức tình báo cho thấy ít nhất 1.750 thành viên IS đã quay về châu Âu với âm mưu tấn công khủng bố.

Giới hữu trách EU đang nâng mức báo động về nguy cơ tấn công khủng bố đến từ các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đặc biệt khi nhiều tay súng người châu Âu được cho là đã trở về quê nhà sau thời gian hoạt động tại Iraq và Syria.
AFP ngày 9.12 trích báo cáo mới nhất của Điều phối viên chống khủng bố EU Gilles de Kerchove cho biết đã có khoảng 5.000 người từ các nước châu Âu sang Iraq và Syria để gia nhập IS. Đến nay, khoảng 15 - 20% trong số này đã tử trận và ít nhất 1.750 người đang quay về nước.
Mưu đồ mới
Theo báo cáo, phần lớn những kẻ hồi hương được các thủ lĩnh IS giao “nhiệm vụ đặc biệt”. Trong bối cảnh IS gần như chắc chắn sẽ bị đánh bật khỏi Mosul, cứ điểm lớn cuối cùng tại Iraq cũng như hứng chịu nhiều thất bại tại Syria, tổ chức này có dấu hiệu chuyển sang đẩy mạnh tấn công khủng bố tại châu Âu. Mục đích là lấy lại thanh thế cũng như trả đũa cuộc chiến của phương Tây tại Bắc Phi và Trung Đông. Mặt khác, chi phí tiến hành tấn công giữa lòng châu Âu cũng thấp hơn việc duy trì những chiến dịch quy mô lớn ở Iraq và Syria mà vẫn gieo rắc kinh hoàng không kém.
Trước đó, lãnh đạo Cơ quan an ninh nội địa Đức (BfV) Hans-Georg Maassen từng cảnh báo rằng chiến thắng của quân chính phủ các nước và liên quân quốc tế tại những mặt trận ở Trung Đông và Bắc Phi có thể dẫn đến hệ quả là gia tăng tấn công ở châu Âu. Khi được hỏi về chiến dịch chống IS ở Mosul, ông Maassen nhận định: “Điều đó rất tốt, nhưng có thể diễn biến tại Iraq sẽ đánh động những kẻ ủng hộ IS tại châu Âu, từ đó kéo theo nguy cơ nổ ra tấn công”.
Mặt khác, AFP dẫn lời Điều phối viên Gilles de Kerchove nhận định trong số các tay súng hồi hương, dạng đối tượng nguy hiểm nhất là những người chưa hề mang tiền án và ít bộc lộ dấu hiệu cực đoan trên mạng xã hội, vì họ có thể dễ dàng trà trộn lại vào cộng đồng.
Theo các nhà điều tra, phần lớn họ sau khi quay về nước vẫn tiếp tục giữ liên lạc với IS thông qua các mạng xã hội. Đáng chú ý là các tay súng đã chuyển từ dùng Twitter sang các dịch vụ tin nhắn mã hóa khó theo dõi hơn như Telegram. Báo cáo của ông de Kerchove cũng nhắc lại những vụ tấn công đẫm máu tại Pháp và Bỉ thời gian qua đều do các phần tử IS người châu Âu tiến hành. Trong số thủ phạm, ngoài những kẻ đã tiềm phục nhiều năm còn có những tay súng trở về từ Iraq và Syria.
Quan ngại bao trùm
Trong báo cáo, Điều phối viên de Kerchove kêu gọi giới hữu trách các nước châu Âu tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin về những công dân hồi hương, những người quá cảnh cũng như nhân thân của các tay súng vẫn đang bám trụ tại vùng chiến sự. Ngoài ra, giới chức cũng tập trung chú ý vào vợ và con cái của các tay súng châu Âu cùng theo về nước. Họ cảnh báo diện đối tượng này, vốn dễ qua mặt giới an ninh hơn, nhiều nguy cơ bị tẩy não sau thời gian dài sống trong lòng IS.
Cũng trong hôm qua 9.12, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng tại châu Âu. Phát biểu tại cuộc họp các ngoại trưởng thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Kurz nhấn mạnh: “Bên cạnh các chiến dịch quân sự tại Iraq và Syria, chúng ta phải sử dụng các công cụ về ý thức hệ và lực lượng cảnh sát để đối phó IS. Chúng ta cần phải kề vai sát cánh và ngăn cản giới trẻ bị sa lầy vào các lập luận điên rồ của bọn khủng bố”, theo Hãng tin TASS. Tương tự, Giám đốc Cơ quan tình báo MI6 (Anh) Alex Younger khẳng định: “Anh đang đối mặt nguy cơ tấn công khủng bố ở mức chưa từng có”.
Cùng ngày, AFP dẫn một báo cáo khác của Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho hay các phần tử IS đã tập hợp một “biệt đội tử thần” mới để tiến hành âm mưu tấn công trên lãnh thổ các quốc gia thành viên EU. Cụ thể, các tay súng nhiều khả năng sẽ áp dụng những chiến thuật từng được sử dụng tại Iraq và Syria ở giai đoạn đầu như bắt cóc và đánh bom liều chết bằng ô tô.
IS phản công ở Syria
Theo Reuters ngày 9.12, IS đã giành lại quyền kiểm soát khu vực Qasr al-Halabat ở phía tây nam thành phố cổ Palmyra từ tay quân đội Syria, giết chết ít nhất 34 quân nhân và đang xua quân áp sát thành phố. Trước đó 9 tháng, quân đội Syria đã giải phóng Palmyra sau 1 năm bị IS khống chế. Còn ở phía bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ gửi thêm 300 biệt kích tham gia chiến dịch “Lá chắn Euprates” do nước này triển khai từ tháng 8 với mục tiêu đẩy lui IS lẫn các tay súng người Kurd tại Syria khỏi khu vực biên giới 2 nước. Tuy nhiên, theo AFP, Lầu Năm Góc đang nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ. Lâu nay, các chiến binh người Kurd ở Sirya và Iraq là “cái gai” đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược đối phó IS của phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.