Gần 200 nghị sĩ kiện Tổng thống Trump

15/06/2017 06:59 GMT+7

Ngày 14.6, tổng cộng 196 nghị sĩ đảng Dân chủ tại cả hai viện của quốc hội ký tên vào đơn kiện Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông vi hiến liên quan đến “hưởng lợi từ làm ăn với chính phủ nước ngoài”.

Tờ The New York Times dẫn đơn kiện viết Tổng thống Trump vi phạm một điều khoản trong hiến pháp cấm viên chức liên bang nhận quà và hưởng lợi từ nước ngoài nếu không được quốc hội phê chuẩn.
Theo các nguyên đơn, chủ nhân Nhà Trắng có thể hưởng lợi trái luật bằng nhiều cách như các khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Trump thu tiền phòng từ quan chức nước ngoài lưu trú hoặc chính phủ nước khác phê chuẩn bản quyền và quyền thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ của tập đoàn.
Đơn kiện cho rằng Tổng thống Trump đã gây tổn hại đến quyền hiến định của các nghị sĩ về kiểm tra, giám sát vấn đề quan hệ lợi ích của tổng thống với chính phủ nước ngoài.
Hiện vẫn chưa có thẩm phán liên bang nào thụ lý đơn kiện và Nhà Trắng cũng chưa đưa ra phản ứng.
Những người ủng hộ tổng thống lâu nay khẳng định ông đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý lẫn đạo đức về minh bạch tài chính và bảo đảm không để xảy ra chồng chéo lợi ích. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.