Gần 100.000 ca nhiễm Covid-19, giới y tế cảnh báo Philippines đang 'thua trận'

01/08/2020 19:30 GMT+7

Hàng loạt hiệp hội bác sĩ ngày 1.8 cảnh báo Philippines đang thua trận trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 và kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte siết chặt lệnh phong tỏa vừa được nới lỏng gần đây.

Có 80 hiệp hội y tế, đại diện cho hàng chục ngàn bác sĩ Philippines, đã đưa ra lời cảnh báo trong bức thư chung gửi đến Tổng thống Duterte vào ngày 1.8, theo AFP.
"Các nhân viên y tế cùng nhau đưa ra lời cảnh báo đau đớn cho đất nước: hệ thống y tế bị quá tải và khủng hoảng. Chúng ta đang thua trận trong cuộc chiến chống Covid-19. Do đó, chính phủ cần phải vạch ra một kế hoạch hành động thống nhất và dứt khoát", theo bức thư.
“Nhiều nhân viên y tế bị bệnh hoặc bỏ việc trong khi một số bệnh viện quá tải buộc phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân mới”, bức thư lưu ý.
Bức thư cảnh báo hệ thống truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 “thất bại thảm hại" và phương tiện giao thông công cộng và nơi làm việc trở nên không an toàn.

Các điểm nóng dịch Covid-19 mới bùng phát ở châu Á - Thái Bình Dương

Lời cảnh báo được đưa ra giữa lúc số ca mắc Covid-19 tăng vọt sau khi chính phủ Philippines nới lỏng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế. Cụ thể, Philippines ngày 1.8 ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong một ngày là 4.963, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 98.200, với hơn 2.000 người chết.
Trong buổi họp báo ngày 1.8, ông Lei Alfonso, đại diện của Hiệp hội các bác sĩ bệnh viện công Philippines, cảnh báo tình hình này "sẽ đẩy chúng ta đến bờ vực trở thành thành phố New York tiếp theo, nơi nhiều bệnh nhân Covid-19 chết tại nhà".
Trong bức thư, các bác sĩ kêu gọi Tổng thống Duterte siết chặt lại lệnh phong tỏa đối với vùng thủ đô Manila và các tỉnh lân cận cho đến ngày 15.8 để đất nước có thời gian "điều chỉnh chiến lược nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh".
Đáp lại, người phát ngôn của tổng thống, ông Harry Roque cho biết chính phủ đang cân bằng giữa sức khỏe và nền kinh tế trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19.

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa

Hồi đầu tuần này, các quan chức của Bộ Y tế đã thừa nhận tình trạng thiếu giường bệnh nghiêm trọng và chính phủ không thể tuyển thêm bác sĩ, y tá và nhân viên y tế mới. Còn Tổng thống Duterte kêu gọi người dân Philippines giữ niềm tin vào chính phủ.
Ông Duterte cho biết ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ Philippines ưu tiên có vắc xin Covid-19 trong trường hợp Bắc Kinh điều chế thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.