Gần 1.000 người chết vì động đất, sóng thần Indonesia

Khánh An
Khánh An
01/10/2018 07:58 GMT+7

Nhiều khu vực vẫn còn bị chia cắt và chưa có báo cáo về thiệt hại, trong khi số người thiệt mạng tại Palu tiếp tục tăng chóng mặt.

Tính đến hôm qua, số nạn nhân thiệt mạng do động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi, miền trung Indonesia, vào ngày 28.9 đã tăng lên ít nhất 832 người giữa lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót.
Theo Reuters, phần lớn người chết là do bị nhà cửa đổ sập đè trúng hoặc bị cuốn trôi. Phó tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo số thương vong có thể lên đến “hàng ngàn người”, do phần lớn số nạn nhân được báo cáo cho đến nay là tại TP.Palu. Trong khi đó, vùng Donggala ở phía bắc với khoảng 300.000 người và nằm gần tâm chấn của trận động đất hơn vẫn chưa có báo cáo do mất liên lạc.

Gần 1.000 người chết vì động đất, sóng thần Indonesia
Người dân Palu xếp hàng chờ sơ tán khỏi khu vực thảm họa
Theo phát ngôn viên Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia (BNPB), nhiều người có thể vẫn còn mắc kẹt sau khi trận động đất 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần cao 6 m ập vào tỉnh Trung Sulawesi. Vịnh Palu dài 10 km và rộng chỉ 2 km được cho là đã khiến sóng thần trở nên mạnh hơn trước khi ập vào Palu. Ông Nugroho cho biết có nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn ước tính ban đầu, trong khi lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực khác ngoài Palu. “Chúng tôi chưa nhận được báo cáo từ 3 khu vực khác. Liên lạc bị cắt và vẫn còn mất điện”, ông nói.
[VIDEO] Động đất, sóng thần gây thiệt hại nhân mạng lớn tại Indonesia

Trong khi đó, thi thể nạn nhân liên tiếp được lực lượng cứu hộ đưa ra ven đường trước khi chuyển đến những khu vực tập trung. Nhiều người sống sót phải đeo khẩu trang và len lỏi giữa các thi thể để tìm người thân. “Không khí vô cùng tang thương. Cứ mỗi phút xe cấp cứu lại đưa thêm hàng loạt thi thể đến”, bà Risa Kusuma đang ở một trung tâm tạm cư đau buồn nói. Phát ngôn viên Nugroho cho biết cơ quan chức năng buộc phải nhanh chóng tiến hành chôn cất tập thể để tránh bùng phát dịch bệnh.
Tại Palu, ông Ko Jefry, chủ khách sạn Roa Roa, hôm qua cho biết vẫn còn khoảng 60 người bị kẹt bên trong và hàng trăm người đang tập trung tại đây tìm kiếm người thân. Đến hôm qua, cơ quan chức năng thông báo đã xác định có 5 người nước ngoài mất tích, gồm 3 người Pháp, 1 người Hàn Quốc và 1 người Malaysia. Tại Donggala, Đài Metro TV đưa tin nhiều khu vực thiệt hại nặng, nhà cửa bị cuốn trôi ra biển và thi thể các nạn nhân mắc kẹt dưới những đống đổ nát. Hiện Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia đã cử lực lượng đến Donggala bằng trực thăng.
Cũng trong ngày 30.9, Tổng thống Joko Widodo đến Palu và chỉ đạo quân đội sẵn sàng làm việc “suốt ngày đêm” để tìm kiếm, cứu trợ các nạn nhân thảm họa. Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết nhiều vấn đề sẽ được giải quyết sớm, trong đó có nối lại thông tin liên lạc. Theo phát ngôn viên Nugroho, khoảng 16.000 người đang cần chỗ ở và nước sạch, bên cạnh hàng trăm người được điều trị trong những căn lều tạm bợ bên ngoài các bệnh viện quá tải. Quân đội đã điều trực thăng từ Jakarta và các thành phố khác chở hàng cứu trợ đến khu vực. Phóng viên AFP thuật lại cảnh rất đông người dân vây quanh một xe tải của quân đội phân phát lương thực tại Palu, kêu lớn rằng họ rất đói và cần thức ăn. Cùng ngày, Bộ Tài chính Indonesia thông báo chi 560 tỉ rupiah (875 tỉ đồng) để cứu trợ khẩn cấp.
Người dân được phép “hôi của”
Theo tờ The Jakarta Post, hàng trăm người ở Palu đổ xô đến các cây xăng hiện ngưng hoạt động sau thảm họa để lấy nhiên liệu cho xe cộ và máy phát điện. Trước tình trạng thiếu thốn, nhiều người hôm qua xông vào cửa hàng, siêu thị để lấy quần áo và thực phẩm. Bộ trưởng Nội vụ Tjahjo Kumolo cho hay ông đã yêu cầu chính quyền địa phương không ngăn cản người dân lấy đồ ăn, thức uống và những cơ sở này sẽ được chính phủ bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.