Gà trống bị kiện vì tiếng gáy, cộng đồng xúm vào bảo vệ

24/06/2019 16:56 GMT+7

Chú gà Maurice trở thành tâm điểm truyền thông nước Pháp sau khi bị kiện vì tiếng gáy "khó chịu".

Một số người đến thị trấn yên tĩnh Saint-Pierre-d’Oléron, tây nam nước Pháp để nghỉ dưỡng vài tuần bức xúc trước tiếng gáy của gà Maurice và đã đệ đơn kiện. Trong đơn kiện, họ cho rằng con gà gây ra quá nhiều tiếng ồn, khiến họ thức giấc, đề nghị thẩm phán loại trừ nó.
Sau khi thông tin vụ kiện được lan truyền, hàng chục ngàn người khắp nước Pháp đã ký kết vào đơn kiến nghị, lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho con gà. Họ khẳng định gà trống giống Gô-loa là một biểu tượng quốc gia và phải được bảo vệ.
Thậm chí, một số quan chức địa phương tuyên bố họ muốn những âm thanh bao gồm tiếng gà gáy ở các vùng quê như Saint-Pierre-d’Oléron phải được gìn giữ và chính thức công nhận là "di sản quốc gia", theo tờ The New York Times.
"Con gà trống có quyền gáy để thể hiện bản thân của nó", bà Fesseau bức xúc nói.
Chủ nhân Corinne Fesseau và chú gà Maurice bị kiện vì tiếng gáy AFP
Dân số bình thường ở Saint-Pierre-d’Oléron là 22.000 người, nhưng đến dịp hè là tăng gấp 20 lần, đa số là du khách đến nghỉ dưỡng.
Trước đây, những du khách nghỉ dưỡng thậm chí còn đệ đơn kiến nghị yêu cầu chính quyền địa phương cấm nhà thơ rung chuông vào sáng sớm. Tuy nhiên, đơn kiến nghị bị bác bỏ sau làng sóng lên an gay gắt từ người dân lẫn giới chức địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.