G7 công bố sáng kiến cạnh tranh với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
12/06/2021 22:33 GMT+7

Các nhà lãnh đạo G7 hôm nay 12.6 công bố sáng kiến do Mỹ dẫn đầu nhằm cạnh tranh với Trung Quốc trong việc hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho những nước nghèo.

Sáng kiến mới, mang tên “Tái xây dựng thế giới tốt hơn”, được các nhà lãnh đạo công bố trong ngày làm việc thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh G7 (nhóm các nước Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý ) tại Cornwall (Anh). Các nhà lãnh đạo khẳng định sáng kiến mới sẽ chào mời sự hợp tác “minh bạch, tiêu chuẩn cao và hướng tới các giá trị”, theo AFP.
Sáng kiến mới nhằm cạnh tranh với sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vốn bị chỉ trích đẩy nhiều nước nhỏ rơi vào bẫy nợ, trong đó có cả Ý.

Nhóm G7 ra sáng kiến phát triển cạnh tranh với Vành đai - Con đường của Trung Quốc

Theo đó, sáng kiến mới sẽ bao gồm việc gây quỹ hàng trăm tỉ USD cho việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ở những quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.
Ngoài ra, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 khác đã thảo luận về “cạnh tranh chiến lược" với Bắc Kinh trong ngày làm việc thứ 2 của hội nghị G7, theo AFP.
Trong khi đó, CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ rằng trong ngày làm việc thứ 2, các nhà lãnh đạo G7 đã thể hiện những bất đồng sâu sắc trong cách tiếp cận Trung Quốc. Một quan chức cho hay Tổng thống Biden cùng Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn có hành động cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ý Mario Draghi và một lãnh đạo từ Liên minh châu Âu tìm cách nhấn mạnh những lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ là "kho vắc xin" của thế giới, không đòi điều kiện

Các nhà lãnh đạo G7 dự kiến tiếp tục ngày làm việc cuối cùng của hội nghị vào ngày mai 13.6. Khi đó, các nhà lãnh đạo sẽ chính thức công bố thỏa thuận ngăn chặn các đại dịch tương lai và một tuyên bố chung cung cấp chi tiết về sáng kiến cơ sở hạ tầng mới nói trên, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.