G7 cảnh báo Nga, máy bay quân sự Mỹ liên tiếp đến Ukraine

13/04/2021 07:11 GMT+7

Trong lúc nhóm nước G7 kêu gọi Nga ngừng ngay hành động khiêu khích khi dồn binh lực sát biên giới Ukraine, truyền thông Nga đưa tin các máy bay vận tải quân sự của không quân Mỹ liên tiếp đến Kiev, chưa rõ chở gì.

Sputnik hôm 12.4 đưa tin 2 máy bay vận tải quân sự C-130 J Hercules của không quân Mỹ (USAF) đã cất cánh từ Riga (Latvia) và căn cứ quân sự Stuttgart (Đức), bay đến Kiev trong vòng 24 giờ.
Chưa rõ sứ mệnh và nội dung chuyến hàng, với Lầu Năm Góc không tiết lộ mục đích của các chuyến bay. Thông tin được truyền thông Nga lấy từ các trang theo dõi chuyến bay do những nhà quan sát tình báo nguồn mở (OSINT) khai thác.

Tổng thống Ukraine nói Tổng thống Nga Putin không trả lời đề nghị đàm phán

Trước đó, ít nhất 3 chiếc máy bay quân sự Mỹ đã đến Ukraine từ ngày 2-6.4, bao gồm một chiếc Boeing C-17 Globemaster III xuất phát từ căn cứ ở Mỹ bay đến Lviv (miền tây Ukraine) và 2 chiếc C-130, C-17 từ căn cứ không quân Ramstein (Đức).
Trong một diễn biến liên quan, các nhà quan sát OSINT cũng phát hiện hoạt động của máy bay trinh sát RQ-4 Global Hawk lần lượt trong 2 ngày 11 và 12.4 xung quanh Crimea và miền đông Ukraine.
Ngày 12.4, nhóm nước G7 kêu gọi Nga ngưng ngay các hành vi “khiêu khích” và tìm cách “xuống thang căng thẳng” về vấn đề miền đông Ukraine, theo Hãng tin AFP.

Khu trục hạm USS Roosevelt được cho là một trong hai tàu chiến Mỹ đang đến Biển Đen

Hải quân Mỹ

Trong cuộc họp cấp ngoại trưởng G7 ở Brussels (Bỉ), các nhà ngoại giao bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ cuộc xung đột ở miền đông Ukraine có thể leo thang nhanh chóng, trong bối cảnh Nga dồn binh lực sát biên giới với Ukraine.
Trước lời kêu gọi trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản ứng bằng cách cảnh báo Mỹ cùng đồng minh không nên kích động “quan điểm quân phiệt” của chính quyền Kiev trong lúc giới lãnh đạo Ukraine có lẽ đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng ly khai thân Nga ở Donbass, miền đông Ukraine.
Ông Lavrov cũng chất vấn quân Mỹ và các tàu chiến của nước này có ý đồ gì ở Ukraine và Biển Đen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.