FDI bỏ Mỹ, đổ vào Trung Quốc có phải chỉ vì đại dịch Covid-19?

25/01/2021 08:28 GMT+7

Các công ty nước ngoài đang từ bỏ Mỹ và tìm cách tận dụng lợi thế từ nền kinh tế đang tăng trưởng của Trung Quốc và những chính sách khống chế dịch Covid-19 nghiêm ngặt của nước này.

Đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) vào Mỹ đã giảm mạnh đến 49% xuống còn 134 tỉ USD trong năm ngoái, theo Đài CNN hôm 25.1 dẫn báo cáo của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
Ngược lại, FDI ở Trung Quốc tăng lên 4%, lên 163 tỉ USD trong năm 2020.

Trung Quốc là nước thu hút FDI nhiều nhất thế giới

2020 cũng là năm đầu tiên trong lịch sử hiện đại, FDI ở Trung Quốc vượt qua Mỹ, theo UNCTAD. Trung Quốc giờ đây là nước tiếp nhận nguồn đầu tư lớn nhất từ các công ty nước ngoài.
Dù Covid-19 là một trong những nguyên nhân đáng kể khiến FDI tại Mỹ sụt giảm, nhưng xu hướng này trên thực tế đã bắt đầu nhen nhóm trước khi đại dịch ập đến.
Sau khi tăng lên mức cao kỷ lục 440 tỉ USD vào năm 2015, FDI tại Mỹ bắt đầu chiều hướng xuống dốc. Các chính sách thương mại theo tinh thần “Nước Mỹ là trên hết” của cựu Tổng thống Donald Trump đã khiến những công ty nước ngoài chùn bước, đặc biệt các hãng Trung Quốc. Bên cạnh đó, tình trạng bất ổn kinh tế trên toàn cầu cũng góp phần vào xu hướng trên.
Năm ngoái, tình trạng sụt giảm FDI tại Mỹ đã tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực mua bán sỉ, dịch vụ tài chính và sản xuất. Các cuộc mua bán và sát nhập quốc tế, cũng như việc chuyển giao những tài sản Mỹ cho các nhà đầu tư nước ngoài, giảm đến 41%.
Trong khi đó, tăng trưởng và sự hồi phục nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã vực dậy xu hướng đầu tư nước ngoài vào nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.