FBI vô tình lộ tên quan chức Ả Rập Xê Út dính líu vụ khủng bố 11.9

14/05/2020 13:04 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vô tình để lộ danh tính của một quan chức ngoại giao Ả Rập Xê Út bị tình nghi hỗ trợ cho hai kẻ không tặc al-Qaeda trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.

Kênh truyền hình Al Jazeera ngày 14.5 đưa tin thông tin về quan chức ngoại giao Ả Rập Xê Út bị lộ có trong tài liệu được ông Jill Sanborn, trợ lý giám đốc của cơ quan chống khủng bố thuộc FBI, trình lên tòa án liên bang hồi tháng 4.
Ông Sanborn đã đưa ra bản báo cáo trên nhằm phản hồi lại vụ kiện của gia đình các nạn nhân trong sự kiện 9.11, vốn cáo buộc chính phủ Ả Rập Xê Út liên quan đến vụ khủng bố 19 năm về trước.
Trong bản báo cáo được trình lên tòa án, quan chức cấp cao Ả Rập Xê Út được nêu tên là Mussaed Ahmed al-Jarrah, làm việc tại Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Washington D.C (Mỹ) trong giai đoạn từ năm 1999-2000.
Ông al-Jarrah có nhiệm vụ giám sát hoạt động của nhân viên tại các nhà thờ và trung tâm Hồi giáo của Ả Rập Xê Út tại Mỹ.
Trong báo cáo, ông al-Jarrah bị cho là đã chỉ đạo hai quan chức Ả Rập Xê Út khác là Fahad al-Thumairy và Omar al-Bayoumi hỗ trợ cho hai tên không tặc trong vụ tấn công 11.9.
Theo giới truyền thông, vụ rò rỉ thông tin trên dường như tiếp tục đặt ra nghi vấn liệu chính quyền Ả Rập Xê Út có dính líu vụ khủng bố 11.9 hay không, cũng như cho thấy giới chức Mỹ nỗ lực che giấu khả năng Riyadh có dính líu trong vụ tấn công trên.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thông báo cho tòa án trên và xóa văn bản bị rò rỉ khỏi phần truy cập công khai.

17 năm sau vụ khủng bố 11.9, công trình gì đã thay thế tòa tháp đôi ở New York?

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Richard Grennell giải thích rằng “mọi thông tin liên quan tới quan chức Ả Rập Xê Út trên và các tài liệu nội bộ của FBI là nhạy cảm, đều là bí mật quốc gia nên tiết lộ ra ngoài có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia”, theo Yahoo News.
Chính phủ Ả Rập Xê Út liên tục phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 tại Mỹ do các thành viên al-Qaeda thực hiện, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.