FBI nói Trung Quốc là ‘mối đe dọa dài hạn lớn nhất’

Khánh An
Khánh An
08/07/2020 08:27 GMT+7

Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray tố Trung Quốc liên quan đến nhiều hoạt động đe dọa đến an ninh quốc gia.

Đài CNN ngày 8.7 dẫn lời giám đốc FBI Christopher Wray cáo buộc Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất về lâu dài, đồng thời phân tích hàng loạt nguy cơ trong nhiều lĩnh vực ở Mỹ.
Trong bài phát biểu dài gần 1 giờ tại Viện Hudson ở Washington (Mỹ), ông cho hay các tin tặc Trung Quốc đang hoạt động tích cực nhằm vào các cơ sở nghiên cứu và dược phẩm Mỹ đạt tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19.
“Mối đe dọa dài hạn lớn nhất đối với thông tin và sở hữu trí tuệ của nước ta, và sức sống của nền kinh tế, là mối đe dọa phản gián và gián điệp kinh tế từ Trung Quốc. Đó là mối đe dọa đến an ninh kinh tế - và rộng hơn là an ninh quốc gia”, ông mở đầu bài phát biểu.
Giám đốc FBI cho hay cơ quan này có hơn 2.000 cuộc điều tra mở cho thấy chính phủ Trung Quốc có liên quan đến các cáo buộc.
“Nếu bạn là một người Mỹ trưởng thành, nhiều khả năng hơn là không rằng Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn”, ông nhận định và cho biết FBI hiện cứ mỗi 10 tiếng đồng hồ lại mở thêm một vụ về phản gián liên quan đến Trung Quốc.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Ông cáo buộc Trung Quốc có “nỗ lực toàn quốc nhằm trở thành cường quốc duy nhất trên thế giới bằng mọi cách cần thiết”.
Theo Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ chưa phản hồi về đề nghị đưa ra bình luận liên quan đến phát biểu của ông Wray. Trước đó, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc hoạt động gián điệp mạng nhằm vào Mỹ.
Phát biểu của ông Wray được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang từ thương mại cho đến các cáo buộc nhau liên quan đến đại dịch Covid-19 và về việc gây căng thẳng tại nhiều khu vực.
Trong diễn biến liên quan, Đài Fox News dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay Washington sẽ “tiếp tục có quan điểm mạnh mẽ” liên quan đến các tổ chức Trung Quốc đe dọa an ninh Mỹ, bao gồm cả ứng dụng di động TikTok.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pence cho hay nước này đang cân nhắc cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc như TikTok trước lo ngại thông tin được chia sẻ đến chính phủ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.