FBI nói không có bằng chứng ông Trump liên hệ với Nga

02/11/2016 06:00 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành điều tra các cáo buộc về mối liên hệ giữa phe vận động bầu cử của ứng viên tổng thống Donald Trump và người Nga, nhưng không tìm thấy bằng chứng nào.

FBI bỗng dưng trở thành chủ đề thu hút dư luận giữa lúc cử tri Mỹ sắp bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 8.11 tới. Những thông báo mới nhất từ FBI về ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng không tránh khỏi sự phán xét của đảng Dân chủ.

Không tìm thấy chứng cứ về ông Trump liên hệ với Nga

Trong vài tháng qua, FBI đã mở một cuộc điều tra trên diện rộng về vai trò của Nga đối với chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm nay.

Theo đó, The New York Times trong bài viết ngày 31.10 cho biết cuộc điều tra này bao gồm: giám sát kỹ càng những cố vấn thân cận bên cạnh ông Donald Trump, theo dõi những liên kết về tài chính giữa ông Trump với các tổ chức tài chính từ Nga, tìm kiếm những gì liên quan tới vụ tin tặc tấn công vào mạng nội bộ của đảng Dân chủ. Ngoài ra, FBI cũng theo đuổi một cáo buộc cho rằng có một kênh giao tiếp thư điện tử bí mật giữa tổ chức Trump Organization và một ngân hàng ở Nga.

Tuy nhiên FBI cho hay các cuộc điều tra đến nay chưa hề tìm thấy bất kỳ kết luận hay mối liên kết trực tiếp nào giữa ông Trump và chính phủ Nga.

Trong chiến dịch năm nay, phe ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhiều lần cho rằng ông Trump đã “nhờ người Nga tiếp tay” nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử. Ngoài ra, sự cố rò rỉ thông tin của đảng Dân chủ cũng bị cho là do tin tặc Nga tấn công, trong lúc ông Trump trong một phát biểu từng gây sốc rằng ông “mời người Nga tấn công hệ thống email của bà Clinton”.

Đối với vấn đề trên, FBI vừa qua thậm chí nói rằng các quan chức tình báo hiện tại tin vào khả năng tin tặc đặt mục tiêu phá hoại cuộc bầu cử Mỹ nói chung, chứ không phải ủng hộ ông Trump, theo The New York Times.

Ngoài ra, cáo buộc liên quan tới liên hệ giữa Trump Organization và “một ngân hàng Nga” cũng chưa thấy kết quả tiêu cực nào cho ông Trump. Theo đó, FBI đã tập trung vào thông tin cho rằng có 2.700 email được gửi từ ngân hàng Alfa ở Nga dưới dạng “look-up” (tìm kiếm/tra cứu). Dạng email này được hiểu là phương thức mời gọi kết nối truyền dữ liệu giữa hai hệ thống máy tính. Tuy nhiên FBI nhận thấy đây chỉ là những email vô hại, giống như thư rác hoặc thông tin tiếp thị mà thôi.

Đài Russia Today (Nga) ngày 1.11 cũng trích dẫn một thông báo từ ngân hàng Alfa xác nhận thông tin có liên hệ với ông Trump là hoàn toàn sai trái. Alfa cho biết đã thuê công ty an ninh mạng Mandiant điều tra vụ việc và không thấy bất kỳ liên hệ nào về liên lạc, email hay tài chính giữa Alfa và Trump Organization.

Phe Dân chủ chất vấn

Trong khi cuộc điều tra của FBI “chưa tìm thấy” dấu hiệu sai phạm của ông Trump thì vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ. Vấn đề bên đảng Dân chủ đưa ra là tại sao FBI không công bố từ đầu về cuộc điều tra ông Trump, mà chỉ trình kết quả “chưa tìm thấy sai phạm” lên Quốc hội, trong lúc lại “làm om sòm” việc tái điều tra vụ sử dụng email cá nhân của bà Clinton.

Đảng Dân chủ đang quyết truy vấn Giám đốc FBI James Comey để "đòi lại công bằng" cho ứng viên tổng thống Hillary Clinton Reuters

Những người ủng hộ bà Clinton cho rằng cử tri có quyền biết nhiều hơn về cuộc điều tra của FBI đối với ông Trump, cho dù chưa có kết luận đi nữa.

“Bạn không hề nghe ông giám đốc nói bất kỳ điều gì về cuộc điều tra mà ông ta tham gia. Liệu ông ấy có đang điều tra Quỹ Trump? Có phải ông ấy đang theo dõi các vụ tấn công của tin tặc Nga vào hệ thống email của chúng tôi? Có phải ông ấy đang xem xét và giải quyết các cáo buộc liên quan tới Trump Organization?”, Gregory W. Meeks, thành viên của đảng Dân chủ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.