FBI điều tra vụ thảm sát theo hướng khủng bố

06/12/2015 08:55 GMT+7

Giới chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 4.12 cho biết đang điều tra vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố San Bernardino hai ngày trước đó theo hướng “hành động khủng bố”.

Giới chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 4.12 cho biết đang điều tra vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố San Bernardino hai ngày trước đó theo hướng “hành động khủng bố”.

Chân dung vợ chồng nghi phạm - Ảnh: AFPChân dung vợ chồng nghi phạm - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, Giám đốc FBI James Comey nhấn mạnh chưa có bằng chứng cho thấy hai vợ chồng nghi can Syed Farook và Tashfeen Malik thuộc một tổ chức cực đoan lớn. Reuters cho hay giới chức Mỹ tin rằng Malik đã thề trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngay trước khi thực hiện vụ tấn công. Còn tờ The Los Angeles Times dẫn nguồn thạo tin cho biết Farook từng liên lạc với ít nhất 2 tổ chức cực đoan ở nước ngoài, trong đó có nhóm Mặt trận al-Nusra, tổ chức được xem là chi nhánh al-Qaeda ở Syria.
Các nhà điều tra cũng đã tìm thấy hai chiếc điện thoại bị phá hỏng vứt trong một thùng rác gần nhà các nghi phạm. Giới điều tra hy vọng việc phục hồi lại dữ liệu bên trong điện thoại có thể giúp xác định động cơ xả súng tại Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật Inland Regional Center vào trưa 2.12, khiến 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương.
Cũng theo ông Bowdich, cả Malik lẫn người chồng Farook chưa từng nằm trong “danh sách đen” của FBI hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác. Giới chức Mỹ nói rằng dù vợ chồng Farook có vẻ như được truyền cảm hứng từ IS song chưa có bằng chứng cho thấy vụ tấn công do nhóm này chỉ đạo.
Theo CNN, Malik sinh ra và lớn lên ở Pakistan trước khi chuyển đến Ả Rập Xê Út vào năm 19 tuổi. Hiện chưa rõ cô ta có mối quan hệ như thế nào với các tổ chức khủng bố. Trong khi đó, IS hôm qua 5.12 đưa ra tuyên bố cho biết hai kẻ thực hiện vụ tấn công chính là những người ủng hộ tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.