FBI điều tra hàng chục nghi án tình báo kinh tế Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
30/01/2019 11:31 GMT+7

Giới chức Mỹ cho rằng nguy cơ đối với nền kinh tế nước này đang gia tăng do hoạt động tình báo của Trung Quốc.

Hãng AFP ngày 30.1 đưa tin tất cả 56 văn phòng của Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trên cả nước đang điều tra nghi vấn hoạt động tình báo kinh tế Trung Quốc trước quan ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế.
Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 29.1 (giờ địa phương), giám đốc FBI Christopher Wray cho biết đây chỉ là một phần trong việc điều tra đối với hoạt động tình báo của Trung Quốc.
“Các vụ đó đã tăng gấp đôi trong vòng 3, 4 năm qua và dù không phải là tất cả nhưng hầu hết đều dẫn đến Trung Quốc”, ông nói.
[VIDEO] Mỹ nói truy tố Huawei không liên quan đến đàm phán thương mại với Trung Quốc
Phát biểu của ông Wray đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ Tư pháp truy tố tập đoàn Huawei của Trung Quốc về “nỗ lực toàn công ty” trong việc trộm các bí mật thương mại từ tập đoàn T-Mobile của Mỹ.
Cáo trạng cho rằng Huawei thưởng nhân viên “dựa trên giá trị thông tin đánh cắp được từ các công ty khác trên thế giới”.
Theo ông Wray, Trung Quốc là mối nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất về chính trị, quân sự và kinh tế đối với Mỹ, và nguy cơ này đang gia tăng.
Tại phiên điều trần, giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ Robert Ashley cho biết sự lãnh đạo của Bắc Kinh khiến doanh nhân Trung Quốc khó có thể là doanh nhân thuần túy và tránh bị nghi ngờ.
“Huawei cần quyết định về con đường của mình là ủng hộ chính phủ Trung Quốc, hay là một doanh nhân độc lập”, ông Ashley nói.
 
[VIDEO] Dự luật chống Huawei và ZTE trình lên Quốc hội Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.