FBI công bố báo cáo điều tra vụ bà Clinton dùng email cá nhân

03/09/2016 11:05 GMT+7

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 2.9 công bố báo cáo điều tra vụ ứng viên tổng thống Hillary Clinton dùng email cá nhân lúc còn là Ngoại trưởng và đối thủ Donald Trump đã nhân cơ hội này để công kích bà.

“FBI phát hiện các thế lực thù địch đã thâm nhập thành công vào những tài khoản email cá nhân mà bà Clinton thường xuyên liên lạc để từ đó thu thập được những email bà gửi hoặc nhận bằng tài khoản cá nhân của bà”, AFP dẫn lại báo cáo của FBI, dài 58 trang và trong đó có 14 trang trắng.
FBI công bố báo cáo này sau khi hồi tháng 7.2016 đề xuất không truy tố bà Clinton vì đã gửi thư điện tử bằng tài khoản email cá nhân với tài liệu mật thông qua server cá nhân, mặc dù FBI cho biết hành động của bà Clinton là “cực kỳ bất cẩn”.
“Việc bà sử dụng email cá nhân là một sai lầm nhưng bà đã nhận trách nhiệm, điều này cho thấy rõ vì sao Bộ Tư pháp tin rằng không có cơ sở nào để truy tố vụ việc”, theo báo cáo của FBI.
Ban vận động tranh cử của bà Clinton cho hay họ “hài lòng” với việc FBI công bố báo cáo. Nhưng ban vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump lên tiếng chỉ trích bà Clinton, cho rằng báo cáo FBI “cho thấy tính không thành thật của bà Clinton”.
“Việc bà Clinton sử dụng email cá nhân là sự chấm dứt của luật minh bạch chính phủ, hủy hoại nền an ninh quốc gia và các chính sách ngoại giao nhạy cảm”, người phát ngôn Jason Miller của ông Trump nói.
Trong báo cáo của FBI, bà Clinton nói với các điều tra viên rằng bà không rõ tài liệu mật được đánh dấu bằng ký “C”. “Bà Clinton nhấn mạnh không biết ký hiệu ‘C’ ở đầu những đoạn tài liệu có nghĩa gì và nghĩ rằng ký tự này được dùng để ghi chú những đoạn theo thứ tự bảng chữ cái”, báo cáo FBI cho hay.
Bản báo cáo cũng hé lộ ông Colin Powell, từng giữ chức Ngoại trưởng giai đoạn 2001-2005, cảnh báo bà Clinton nên “rất cẩn trọng” với các email. Bà Clinton nói với FBI rằng “những lời khuyên của ông Powell không phải là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của bà về việc sử dụng tài khoản email cá nhân”, cũng theo báo cáo.
FBI cho biết các điều tra viên phát hiện bà Clinton sử dụng 8 điện thoại BlackBerry lúc còn là Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), và 5 điện thoại khác sau khi rời khỏi Bộ Ngoại giao, để gửi các email.
Bà Clinton còn nói với các điều tra viên rằng bà bị chấn động não vào tháng 12.2012 và sau đó bị nghẽn mạch máu ngay trước thềm năm mới 2013. “Theo lời khuyên bác sĩ, bà Clinton chỉ có thể làm việc tại Bộ Ngoại giao vài giờ một ngày và không thể nhớ hết những báo cáo ngắn mà bà nhận được”, theo báo cáo FBI.
Ông Brian Fallon, phát ngôn viên của ban vận động tranh cử cho bà Clinton, xác nhận thông tin này, cho biết bà Clinton bị nghẽn mạch máu đã phần nào làm ảnh hưởng đến trí nhớ của bà.
Ban vận động tranh cử của ông Trump nhân cơ hội này chỉ trích bà Clinton, cho rằng bà Clinton không đủ sức khỏe để giữ chức Tổng thống Mỹ.
Giám đốc FBI James Comey cho hay trong số 30.000 email mà bà Clinton giao cho FBI để điều tra, có 110 email chứa thông tin mật. Nhưng bà Clinton khẳng định không có bất kỳ thông tin mật nào.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7.7 tuyên bố sẽ mở lại cuộc điều tra nội bộ để xác định liệu việc bà Hillary Clinton sử dụng tài khoản email cá nhân lúc còn giữ chức ngoại trưởng có làm lộ tài liệu mật hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.