FBI cảnh báo Trung Quốc dùng mạng xã hội ‘chiêu mộ’ các cựu quan chức Mỹ

02/10/2020 09:01 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố video cảnh báo nguy cơ tình báo Trung Quốc dùng mạng xã hội để chiêu mộ các quan chức an ninh quốc gia cả về hưu lẫn đương nhiệm.

Video dài 26 phút tựa đề "The Nevernight Connection" phản ánh trường hợp của cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Kevin Mallory, theo đài NHK.
Hồi năm 2019, ông Mallory lãnh án 20 năm tù vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Tình báo Trung Quốc đã giả dạng nhà tuyển dụng liên lạc với ông Mallory thông qua trang LinkedIn.
Sau đó, ông Mallory đã gặp, cung cấp thông tin và nhận tiền mặt từ “người quản lý” ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 2017.

Mỹ cáo buộc tình báo Trung Quốc "gián điệp hóa” trang LinkedIn

Reuters

“Thông qua các nền tảng mạng xã hội, cơ quan tình báo Trung Quốc nhắm vào hàng ngàn cá nhân ở Mỹ và các quốc gia phương Tây khác để chiêu mộ họ", theo lời cảnh báo ở trong video.
FBI cho biết các mục tiêu của tình báo Trung Quốc bao gồm cựu quan chức chính phủ lẫn quan chức đương nhiệm, doanh nhân, học giả và nhà nghiên cứu. "Mối đe dọa là có thật. Hãy suy nghĩ trước khi bạn kết nối trên mạng xã hội", FBI cảnh báo.

Đoạn video là một phần trong chiến dịch của FBI nhằm cảnh báo về mối đe dọa từ các hoạt động gián điệp của Trung Quốc ở Mỹ.
Trong những năm gần đây, FBI đã bắt giữ một cựu quan chức CIA và một cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ bị cáo bố cung cấp thông tinmật cho Trung Quốc.
FBI đồng thời cảnh báo rằng gián điệp Trung Quốc cũng đang nhắm vào các doanh nghiệp và trường đại học của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.