FBI bị tố bí mật thu thập hình xăm của tù nhân

04/06/2016 18:22 GMT+7

Các nhà vận động vì quyền riêng tư của công dân Mỹ vừa tiết lộ những chi tiết mới về chương trình của FBI nhằm nhận dạng đối tượng thông qua hình xăm của họ.

Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) phát hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang phát triển phần mềm nhằm xác định các đối tượng thuộc về băng nhóm tội phạm nào, hoặc các tôn giáo lẫn tư tưởng chính trị.

Công nghệ này, được gọi là Tatt-C, nhằm giải mã ý nghĩa của các hình xăm, kết nối sự liên hệ giữa những người có cùng chủ đề và đưa ra kết luận về người mang hình xăm đó.

Trong quá trình điều tra, tổ chức trên tìm được bằng chứng cho thấy Viện Các tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia của Mỹ (NIST) đã bắt tay với FBI vào năm 2014 để hoàn thiện công nghệ tự động nhận dạng hình xăm, theo tạp chí Newsweek ngày 3.6.

EFF cho rằng dự án của NIST và FBI đã vi phạm quyền riêng tư, tự do ngôn luận và quyền được thể hiện của công dân Mỹ.

Hình xăm khác với các dấu hiệu sinh trắc học khác Shutterstock

Trước nay, hình xăm được xem là mang theo các đặc điểm về sinh trắc học, nhưng đặc biệt ở chỗ là chúng không tự xuất hiện mà là một cách thức để các cá nhân thể hiện chính mình.

Tuy nhiên, EFF chỉ ra rằng hình xăm cũng được xem là một dạng ngôn luận, và việc bí mật thu thập những biểu tượng này đã vi phạm quyền công dân Mỹ.

Được biết, FBI đã thu thập hơn 15.000 hình xăm của các tù nhân mà không thông báo với đương sự. NIST cũng đã chia sẻ cơ sở dữ liệu đặc biệt này cho 19 tổ chức khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.