FBI bắt nữ nhân viên liên bang tiết lộ báo cáo tối mật về Nga

06/06/2017 09:30 GMT+7

Reality Leigh Winner, 25 tuổi, bị các nhân viên FBI bắt tại nhà riêng ở bang Georgia sau khi một báo cáo mật của NSA về cáo buộc Nga tấn công mạng bị rò rỉ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Winner là nhân viên hợp đồng làm việc tại Pluribus International Corp (trụ sở tại bang Virginia) - nhà cung cấp hệ thống an ninh cho các cơ quan chính phủ. Cô bị bắt chỉ ít giờ sau khi trang The Intercept ngày 5.6 đăng bài về một báo cáo tình báo tối mật của NSA ngày 5.5 trong đó chỉ ra rằng tình báo quân sự Nga đã cố tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ trong vòng một tháng.
The Intercept cho biết đã nhận được báo cáo trên từ nguồn nạc danh, trong khi thông báo bắt giữ Winner của Bộ Tư pháp Mỹ không đề cập đến trang tin này hay NSA. Tuy vậy, thông tin từ một nhân viên FBI làm dấy lên nghi ngờ rằng vụ bắt giữ xoay quanh báo cáo của NSA vào ngày 5.5 bị rò rỉ.
The Huffington Post dẫn lời nhân viên FBI trên cho biết một cơ quan truyền thông liên lạc với một cơ quan tình báo về bài viết sẽ đăng tải ngày 30.5, kèm theo bản sao báo cáo tối mật ngày 5.5. Bản in của tài liệu có những nếp gấp như được xếp bằng tay. Trước đó, NSA tiến hành kiểm tra nội bộ và khẳng định có 6 người đã in báo cáo ngày 5.5. NSA cũng rà soát 6 máy tính để bàn và phát hiện Winner có liên lạc email với cơ quan truyền thông trên, còn những người khác thì không. 
Báo cáo mật của NSA bị rò rỉ Reuters
Winner được cho là đã thừa nhận in bản báo cáo trên, đưa ra khỏi văn phòng và gửi email cho cơ quan truyền thông. Nhân viên FBI trên còn khẳng định Winner biết rõ nội dung của báo cáo tình báo cũng như tác động xấu của nó đối với nước Mỹ và báo cáo có thể dùng để làm lợi cho một nước khác.
Vấn đề cáo buộc Nga tấn công mạng, can thiệp cuộc bầu cử Mỹ vẫn chưa nguội dù Tổng thống Donald Trump đã nhậm chức gần nửa năm. Những bất đồng trong câu chuyện này khiến quan hệ giữa Tổng thống Trump và giới tình báo không mấy nồng ấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.