Facebook kiện nhóm người Việt lừa đảo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/07/2021 05:55 GMT+7

Công ty Facebook đã khởi kiện một nhóm người Việt vì hành vi chiếm đoạt tài khoản nhằm chạy quảng cáo trái phép và thu lợi 36 triệu USD.

Facebook ngày 29.6 thông báo đã nộp hai đơn kiện chống lại hoạt động lừa đảo trực tuyến, trong đó có một đơn kiện chống lại một nhóm người đang sống tại VN. Đơn kiện được gửi lên tòa án quận tại TP.Oakland (bang California, Mỹ) trong đó bị đơn là 4 người gồm: Nguyễn Th. (còn gọi là Nguyễn H.Th.), Lê K., Nguyễn Q.B và Phạm H.D (còn gọi là D.Ma). Theo đơn kiện, nhóm bị đơn đã dùng thủ đoạn để chiếm tài khoản của các nhân viên thuộc các hãng quảng cáo và tiếp thị, những người quản lý lượng lớn tài khoản quảng cáo của các doanh nghiệp.

Kiện công ty quảng cáo lừa đảo

Cũng trong thông báo ngày 29.6, Facebook cho biết đã nộp đơn kiện thứ hai đối với 1 công ty tại California và 2 cá nhân đăng quảng cáo lừa đảo. Những bị đơn này đăng bài để bán quần áo, đồng hồ, đồ chơi. Khi người dùng bấm vào đường dẫn trên quảng cáo, họ bị đưa đến website thứ ba để trả tiền. Nhưng khi việc thanh toán hoàn tất, người mua lại không nhận được hàng hoặc nhận hàng kém chất lượng, không đúng như món đã mua.
Để chiếm đoạt tài khoản, nhóm bị đơn phát triển một ứng dụng có tên “Ad Manager for Facebook” và đưa lên kho ứng dụng Google Play Store. Ứng dụng này được cho là giúp quản lý và tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook, được giả mạo như công cụ quản lý các trang trên Facebook, nhưng thực chất không phải là ứng dụng chính chủ của mạng xã hội này. Những người sử dụng sau khi cài đặt và đăng nhập vào ứng dụng sẽ bị chiếm đoạt tên đăng nhập và mật khẩu Facebook. Qua đó, nhóm bị đơn có thể đăng nhập tài khoản Facebook của nạn nhân và đăng quảng cáo trái phép.
Nhóm này bị cáo buộc đã thu ít nhất 36 triệu USD (827,4 tỉ đồng) nhờ hoạt động quảng cáo bán hàng từ các tài khoản chiếm được, gồm bán áo thun và các hàng hóa khác. Nhóm bị đơn không chỉ đăng khoảng 10.000 quảng cáo trên Facebook và mạng xã hội Instagram, mà còn cho thuê lại các tài khoản chiếm được.

Nguyễn Th. khoe xe sang ngày 29.3.2020

Đơn cử, hồi tháng 3, bị đơn D.Ma mời chào những người sử dụng tại VN thuê lại các tài khoản chiếm được để livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng. Theo đơn kiện, các bị đơn đã sử dụng số tiền thu được từ thủ đoạn trên để tiệc tùng, mua xe sang, mua vé máy bay hạng thương gia... và chụp ảnh đăng lên mạng để khoe khoang.
Từ khi xuất hiện trên Google Play Store vào tháng 12.2020 đến khi bị Google xóa hồi tháng 5.2021, “Ad Manager for Facebook” đã được tải xuống hơn 10.000 lần. Facebook cáo buộc nhóm người này vi phạm điều khoản dịch vụ của công ty, vi phạm luật chống tấn công mạng của bang California và liên bang Mỹ. Công ty này yêu cầu bồi thường thiệt hại ít nhất 36 triệu USD và đề nghị tòa án ra lệnh cấm các bị đơn truy cập Facebook.
Facebook kiện nhóm người Việt lừa đảo

Nguyễn Q.B khoe ảnh trên du thuyền ngày 30.12.2020

Trong thông báo ngày 29.6, Facebook cho biết đã bồi thường cho các nạn nhân và giúp họ lấy lại tài khoản. Hồ sơ do Facebook nộp lên tòa còn có cả hình ảnh các bị đơn trên tiêu dùng và sử dụng các dịch vụ giải trí hạng sang.
Đây là đơn kiện mới nhất của Facebook trong những năm qua đối với những cá nhân, tổ chức sử dụng nền tảng mạng xã hội này để thực hiện các hành vi phạm tội mạng. Vụ kiện trước đó liên quan hoạt động chiếm đoạt tài khoản là vào tháng 12.2019, trong đó 1 công ty và 2 cá nhân bị cáo buộc tạo mã độc để dụ dỗ người dùng cài đặt, sau đó chiếm tài khoản Facebook của họ và dùng để đăng quảng cáo bán hàng giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.