Facebook bị tố theo dõi người dùng tinh vi không kém NSA

22/09/2015 18:40 GMT+7

(TNO) Facebook bị cáo buộc theo dõi người sử dụng tinh vi như cơ quan an ninh quốc gia Mỹ theo dõi công dân nước này và người dân các nước.

(TNO) Facebook bị cáo buộc theo dõi người sử dụng tinh vi như cơ quan an ninh quốc gia Mỹ theo dõi công dân nước này và người dân các nước trên thế giới.

Facebook theo dõi người sử dụng tinh vi như cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - Ảnh minh họa: AFPFacebook theo dõi người sử dụng tinh vi như cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - Ảnh minh họa: AFP
Đó là khẳng định của Ủy ban về quyền riêng tư Bỉ (BPC) khi cơ quan này kiện Facebook vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng internet và luật về internet của châu Âu, đài RT cho hay hôm 21.9.
“Nhiều người bức xúc khi biết Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi công dân các nước trên thế giới. Facebook cũng làm tương tự, theo một cách khác”, Frederic Debussere, luật sư đại diện của BPC nói trước tòa xét xử vụ kiện của cơ quan này.
Cơ quan này cáo buộc Facebook theo dõi gần như tất cả mọi người có sử dụng hoặc đã không còn sử dụng mạng xã hội này. BPC cho biết thông qua phần mềm được cài trong máy của người sử dụng hoặc “cookies” được lưu lại trên máy đối với khách viếng trang, Facebook có thể theo dõi khá dễ dàng và tinh vi tất cả thông tin của người sử dụng.
Đặc biệt những cú nhấp “like” (thích) hoặc “share” (chia sẻ) đơn giản tưởng chừng như vô hại của người sử dụng cũng tạo ra “manh mối” để Facebook biết và theo dõi thông tin về người đó, theo BPC.
Theo luật châu Âu, các trang web phải xin phép người sử dụng trước khi cài đặt “cookies”. Theo BPC, Facebook không làm điều này. BPC đang cân nhắc xử phạt Facebook 250.000 euro, tức hơn 280.000 USD mỗi ngày cho đến khi mạng xã hội này ngưng việc cài đặt trên.
Facebook phủ nhận tất cả cáo buộc này và khẳng định những quy định của châu Âu đều được tuân thủ, đại diện của Facebook còn cho rằng những báo cáo của BPC là sai sự thật. Vụ kiện liên quan đến Facebook đang được các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.