F-35 của Ý bay xuyên Đại Tây Dương lần đầu tiên

06/02/2016 13:45 GMT+7

Một tiêm kích tàng hình F-35 của Không quân Ý đã thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương lần đầu tiên vào ngày 5.2, theo hãng tin TASS ngày 6.2.

Một tiêm kích tàng hình F-35 của Không quân Ý đã thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương lần đầu tiên vào ngày 5.2, theo hãng tin TASS ngày 6.2.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ - Ảnh: Lockheed MartinTiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ - Ảnh: Lockheed Martin

Chiếc máy bay này cất cánh từ một căn cứ gần thị trấn Cameri Novara ở miền bắc nước Ý, dừng một lần tại căn cứ quân sự Lajes  của Bồ Đào Nha trên đảo Terceira thuộc quần đảo Azores, sau đó bay liên tục 7 giờ trên Đại Tây Dương rồi hạ cánh tại căn cứ Patuxent  River của Hải quân Mỹ ở Maryland, gần thủ đô Washington.

Chiếc F-35 này lắp ráp tại Ý, người thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là thiếu tá Gianmarco.

Chiếc F-35 được hộ tống bởi hai máy bay vận tải C-130, một máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và hai máy bay tiếp dầu của Ý. Trên đường từ Ý đến Azores, chiếc F-35 được tiếp nhiên liệu trên không ba lần, và trên đường từ Azores đến căn cứ Patuxent  River của Mỹ lại được tiếp thêm bốn lần nữa.

Chuyến bay đầu tiên vượt Đại Tây Dương (từ Mỹ sang Anh) của F-35 được dự tính thực hiện vào mùa hè năm 2014. Tuy nhiên, trong tháng 7.2014, kế hoạch phải tạm hoãn do một trong những chiếc máy bay loại này bị cháy động cơ.

F-35 là máy bay chiến đấu đa năng, sử dụng công nghệ tàng hình và có khả năng mang bom hạt nhân. Có 7 quốc gia tham gia dự án chế tạo loại máy bay này cùng với Mỹ, gồm Úc, Anh, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ. Israel và Nhật Bản tuy không tham gia dự án nhưng đã ngỏ ý mua loại máy bay này.

Tại Mỹ, F-35 được chế tạo theo ba phiên bản khác nhau: F-35A dành cho Không quân, F-35C cho Hải quân và F-35B cho Thủy quân lục chiến. Loại cho Thủy quân lục chiến có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Dự kiến ban đầu Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ mua tổng cộng 2.443 máy bay F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Tuy nhiên, chủ tịch tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ là tướng Joseph Dunford năm ngoái đã thừa nhận rằng do chiến lược quốc phòng có sự thay đổi và theo ý kiến gần đây của các nhà lãnh đạo chính trị là cần xem xét lại các kế hoạch theo hướng giảm quy mô vũ trang, vì vậy Lâu Năm Góc chưa chắc sẽ mua đến 2.443 chiếc F-35.

Việc sản xuất loại máy bay này dự kiến sẽ kết thúc trước năm 2030. Theo các chuyên gia, để thực hiện việc xây dựng chương trình sản xuất F-35 sẽ mất 1,5 nghìn tỉ USD. Đó là một dự án chế tạo thiết bị quân sự đắt nhất trong lịch sử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.