Europol: Chưa thể kết luận Triều Tiên đứng sau vụ WannaCry

16/05/2017 19:08 GMT+7

Tổ chức cảnh sát châu Âu Europol ngày 16.5 tuyên bố hiện vẫn còn quá sớm để kết luận CHDCND Triều Tiên dính líu đến vụ tấn công mạng dùng mã độc đòi tiền chuộc WannaCry, gây ra cuộc khủng hoảng máy tính toàn cầu.

“Chúng tôi đang điều tra theo mọi hướng và không thể suy diễn. Hiện còn quá sớm để kết luận Triều Tiên đứng sau vụ WannaCry”, phát ngôn viên Europol, ông Jan Op Gen Oorth cho biết.
Trước đó, các chuyên gia an ninh mạng nhận định có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đứng sau vụ WannaCry, đồng thời cảnh báo thế giới sẽ tiếp tục hứng chịu thêm nhiều đợt tấn công.
Nhà nghiên cứu Neel Mehta của Google đã công bố những đoạn mã cho thấy sự tương tương đồng giữa WannaCry và những đợt tấn công mạng của Triều Tiên trước đây.
Theo Europol, mức độ lây lan của WannaCry đang chậm dần và số địa chỉ IP bị ảnh hưởng trên khắp thế giới là 163.745 trong ngày 16.5, giảm 38% so với 226.000 hôm 14.5.
WannaCry khóa máy tính, mã hóa tất cả dữ liệu của nạn nhân và thể hiện bức ảnh trên màn hình đòi tiền chuộc 300 USD được chuyển thành tiền ảo bitcoin.
Europol (trụ sở ở Hà Lan) cho hay có khoảng 243 nạn nhân trả tiền chuộc, tổng cộng khoảng 63.000 USD kể từ khi tin tặc bắt đầu tấn công mạng vào ngày 12.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.