EU ủng hộ vụ tàu Mỹ tuần tra ở Biển Đông

31/10/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu đã lên tiếng ủng hộ vụ Mỹ điều tàu tuần tra ở Biển Đông và sẵn sàng sát cánh với Washington một khi xảy ra sự cố trong tuần tra.

(TNO) Liên minh châu Âu đã lên tiếng ủng hộ vụ Mỹ điều tàu tuần tra ở Biển Đông và sẵn sàng sát cánh với Washington một khi xảy ra sự cố trong tuần tra.

EU lên tiếng sẽ sát cánh với Mỹ trong việc tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: ReutersEU lên tiếng sẽ sát cánh với Mỹ trong việc tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Sau nhiều ngày xảy ra sự kiện Mỹ điều tàu chiến tuần tra ở Biển Đông, áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, ngày 30.10 Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra quan điểm ủng hộ Mỹ, theo Reuters.
Theo đó, EU xem sự việc này là “Mỹ đang thực hiện quyền tự do hàng hải” ở khu vực Biển Đông. EU thông báo sẽ sát cánh với Washington ngay cả khi xảy ra sự cố đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi thực thi quyền tự do hàng hải.
“Dù không tham gia với bất kỳ vị trí nào trong vụ tranh chấp, EU vẫn cam kết thực hiện trật tự hàng hải dựa trên những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)”, người phát ngôn của EU nói trong một thông cáo.
Theo Reuters, EU quan ngại việc xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp. Tuyên bố này của EU nhiều lần được đưa ra nhằm phản đối Trung Quốc, đồng thời cũng nhận được sự đồng tình của những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.
Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) giữa các ngoại trưởng của 21 quốc gia, lãnh thổ châu Á và 28 nước châu Âu sẽ nhóm họp ở Luxembourg vào tuần tới. Theo Reuters, vấn đề tuần tra trên biển nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải sẽ gây áp lực đến cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và EU trong cuộc họp thường kỳ ASEM, sự kiện có sự tham gia của các nước có tranh chấp ở Biển Đông như Philippines, Việt Nam.
Hôm 27.10, Mỹ đã điều tàu khu trục đi xuyên qua vùng 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh phản đối vụ việc này, đồng thời cảnh báo bất kỳ sự cố nhỏ xảy ra ở khu vực Biển Đông cũng có thể dẫn đến chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.
Nhiều nước trong đó có Úc, Nhật và Philippines đã lên tiếng ủng hộ vụ điều tàu tuần tra của Mỹ và thể hiện mong muốn tham gia cùng với Washington trong những lần “thách thức” Bắc Kinh tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.