EU ủng hộ Philippines "lôi" Trung Quốc ra tòa về biển Đông

24/04/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Nghị viện châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án LHQ để giải quyết tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, trang Asia One đưa tin ngày 24.4.

Trong một thông báo đưa ra chiều 23.4, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) nói rằng cơ quan châu Âu trên đã thông qua một nghị quyết “phê chuẩn một báo cáo vốn bao gồm sự ủng hộ của họ cho sáng kiến nhờ trọng tài phân xử của Philippines”.

EU ủng hộ Philippines “lôi” Trung Quốc ra tòa về biển Đông
Tàu hải giám Trung Quốc tại khu vực bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines hồi năm ngoái - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Albert del Rosario đã hoan nghênh sự ủng hộ của châu Âu, coi đó là một “cột mốc” trong chiến dịch của Philippines vận động sự ủng hộ quốc tế cho sáng kiến trên.

Báo cáo ngày 14.3 của Ủy ban Đối ngoại thuộc Nghị viện châu Âu về quan hệ EU - Trung Quốc cũng đã kêu gọi Trung Quốc cam kết tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế trong việc theo đuổi các mục tiêu ở hải ngoại, DFA cho biết.

Trong báo cáo, Nghị viện châu Âu kêu gọi các bên tại biển Đông giữ thái độ bình tĩnh và thúc giục họ sử dụng cơ chế trọng tài quốc tế theo quy định của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) để giải quyết tranh chấp.

Viện dẫn tầm quan trọng của vai trò tuyến đường giao thương của biển Đông, Nghị viện châu Âu lo ngại về tình trạng căng thẳng đang leo thang và vì thế kêu gọi các bên “tránh có những hành động quân sự và chính trị đơn phương”.

Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vào ngày 22.1 nhằm buộc Trung Quốc ngừng xâm phạm khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, cũng như vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Bắc Kinh “nuốt” gần trọn biển Đông.

Trùng Quang

>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines “lôi” tàu cá Trung Quốc ra khỏi bãi cạn
>> Mỹ, Philippines dự định lập lực lượng phòng vệ lãnh thổ
>> Philippines sẽ truy tố ngư dân Trung Quốc
>> Trung Quốc - Philippines có thể mặc cả về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.