EU tố Nga, Trung Quốc bôi nhọ vắc xin Covid-19 của phương Tây

29/04/2021 09:07 GMT+7

Bắc Kinh và Moscow đang tăng tốc các chiến dịch “bóp méo thông tin” nhằm phá hoại uy tín những dòng vắc xin Covid-19 do phương Tây sản xuất trong khi quảng bá cho vắc xin nội địa, theo Liên minh châu Âu (EU).

“Cái gọi là “ngoại giao vắc xin” đi theo hướng “tôi ăn cả, anh về không” là nhằm mục đích phá hoại niềm tin đối với các vắc xin Covid-19 do phương Tây sản xuất, cũng như uy tín của các viện nghiên cứu của EU và những chiến lược vắc xin do phương Tây và châu Âu đang triển khai”, theo báo cáo của cơ quan đối ngoại (EEAS).
Kể từ tháng 12.2020, truyền thông, giới chức và doanh nghiệp trong nước của Nga đã liên kết để đẩy mạnh hoạt động quảng bá vắc xin Sputnik V trong khi tìm cách cáo buộc EU “chơi bẩn” đối với vắc xin của Nga, theo EU.
Báo cáo đưa ra những lập luận cho thấy truyền thông Nga tìm cách dẫn dắt khiến dư luận nghi ngờ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), chẳng hạn biến giai đoạn chờ phê duyệt vắc xin Sputnik V trước khi chính thức được sử dụng trên thị trường thành hành động tìm cách trì hoãn việc bật đèn xanh cho vắc xin Nga.

Kỷ nguyên "ngoại giao vắc xin" hé dạng, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ tích cực tận dụng

Trong khi đó, Bắc Kinh luôn quảng bá các vắc xin Covid-19 của họ “phù hợp hơn cho các quốc gia đang phát triển”, bao gồm các nước thuộc vùng Tây Balkan, trong khi “đưa tin sai lệch” về mức độ an toàn của vắc xin phương Tây, và thậm chí còn tìm cách tạo dựng “nguồn gốc mới” của dịch Covid-19, theo báo cáo của EU.
Ban đầu, dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nhưng Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng sự chú ý sang nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.