EU thắt chặt quan hệ với Cuba

16/05/2018 20:31 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) và Cuba vừa ký kết thỏa thuận về năng lượng thay thế trị giá 18 triệu euro trong một động thái nhằm hướng đến bình thường hóa quan hệ giữa lúc Mỹ thay đổi chính sách với Havana.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla chủ trì cuộc họp đầu tiên của Hội đồng chung EU-Cuba vào ngày 15.5 tại Bỉ.
Điểm nổi bật trong cuộc họp là lễ ký kết thỏa thuận thực hiện dự án trị giá 18 triệu euro (21,5 triệu USD) nhằm hỗ trợ Cuba đạt mục tiêu nguồn năng lượng thay thế đóng góp 1/4 sản lượng điện vào năm 2030. Thỏa thuận hợp tác có hiệu lực từ tháng 11.2018.
“Ngày hôm nay chúng ta có bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa EU và Cuba. Chúng tôi mong muốn thắt chặt mối quan hệ hai bên dựa trên đối thoại cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác hiệu quả”, bà Mogherini nói.
Cuba và EU đã tiến hành đối thoại tập trung vào nhiều lĩnh vực bao gồm phát triển bền vững, giải trừ vũ khí, nhân quyền...
Phần cuối cùng trong phiên họp là thảo luận về lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và Cuba kỳ vọng nhận được sự ủng hộ từ EU. Bà Mogherini chỉ trích lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba là “bất hợp pháp” và “lỗi thời”. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính phủ Mỹ có dấu hiệu kéo chậm chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba từ thời người tiền nhiệm Barack Obama.
EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài chính tại Cuba, chủ yếu tập trung vào ngành du lịch và xây dựng. Bên cạnh đó, EU đã nhập hàng hóa Cuba tổng trị giá lên đến 470 triệu euro trong năm 2017 và kim ngạch xuất khẩu là trên 2 tỉ euro. Ngoài ra, EU đồng thời có kế hoạch hỗ trợ 19,7 triệu euro cho chương trình đảm bảo an ninh lương thực của Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.