EU ra tuyên bố về Biển Đông, né nhắc tên Trung Quốc

16/07/2016 13:53 GMT+7

EU công nhận phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau ba ngày thảo luận căng thẳng ở Brussels (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) ngày 15.7 đã đưa ra tuyên bố về vấn đề Biển Đông, theo The Guardian.
Tuyên bố chung được đăng tải trên trang web của Hội đồng châu Âu (EC) nêu rõ EU công nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế đối với vụ kiện của Philippines chống Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, khối liên minh này trung lập trong tranh chấp trên Biển Đông, liên quan đến tuyên bố chủ quyền của các bên.
Tuyên bố chung khẳng định cơ chế giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) đóng góp vào sự duy trì và thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền và rất cần thiết đối với việc giải quyết các tranh chấp.
Liên minh châu Âu nhấn mạnh rằng các bên cần phải giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình cũng như phải làm rõ những tuyên bố của mình. EU kêu gọi các bên tôn trọng và tuân thủ luật quốc tế, bao gồm các cơ chế trong khuôn khổ UNCLOS. 
EU cũng nhấn mạnh khối liên minh này ủng hộ Trung Quốc và ASEAN đẩy nhanh quá trình đàm phán và tiến tới hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).
Phát biểu tại Bắc Kinh, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, bà Mogherini nói: "EU kêu gọi các bên giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cũng như các vấn đề liên quan khác thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác, đồng thời tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng", theo The Guardian.

Mặc dù ra tuyên bố nhưng nội bộ EU vẫn không có sự đồng thuận tuyệt đối. Trong khi các nước như Anh, Pháp, Đức muốn tuyên bố rõ ràng về việc yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ luật pháp quốc tế, thì những nước như Hungary hay Hy Lạp lại không sẵn sàng với việc chỉ trích Bắc Kinh. Hungary và Hy Lạp là những nước phụ thuộc nhiều vào nguồn đầu tư của Trung Quốc. Trong khi đó, các nước ở khu vực Đông Âu như Slovenia và Croatia lại có tranh chấp hàng hải và hiện nay phản đối cơ chế của UNCLOS.

tin liên quan

EU vẫn im lặng về phán quyết vụ kiện Biển Đông

Chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) không thể ra tuyên bố chung về phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực (PCA). Điều này thể hiện những bất ổn nội bộ của họ, theo Reuters.

Chính những quan điểm khác nhau đó khiến EU khó tìm được tiếng nói chung. Tuyên bố của EU không trực tiếp nhắc tới nội dung của phán quyết do Tòa trọng tài đưa ra hôm 12.7 và cũng tránh "điểm mặt chỉ tên" Bắc Kinh. Theo Reuters, tuyên bố chung của EU lần này phản ánh sự chia rẽ của các nước EU trong việc phản ứng đối với phán quyết về vụ kiện Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.