EU phê chuẩn nhiều thuốc ung thư không rõ tác dụng

05/10/2017 13:30 GMT+7

“39 loại thuốc điều trị ung thư không rõ có hiệu quả hay không đã được kê toa... có thể đe dọa sức khỏe bệnh nhân và gây lãng phí”.

Một nghiên cứu mới công bố ngày 5.10 kết luận Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn 39 loại thuốc ung thư trong giai đoạn 5 năm dù không rõ có hiệu quả hay không.
Trong báo cáo đăng trên tạp chí y khoa The BMJ, nhóm chuyên gia y tế lo ngại EMA phê duyệt những loại thuốc ung thư giá cao không rõ có tác dụng thật sự hay không, theo AFP.
“39 trong số 68 loại thuốc ung thư không rõ có hiệu quả hay không đã được kê toa cho bệnh nhân ở châu Âu trong giai đoạn 2009-2013. Vấn đề này có thể đe dọa sức khỏe bệnh nhân và gây lãng phí”, theo báo cáo.
Các nhà nghiên cứu phát hiện nhiều thuốc ung thư được phê duyệt dựa trên kết quả kiểm nghiệm ban đầu và không thể khẳng định liệu rằng những loại dược phẩm này có thật sự giúp ích cho bệnh nhân.
Phản ứng trước nghiên cứu trên, EMA tuyên bố cơ quan này đã đánh giá công khai tác dụng thuốc điều trị ung thư công khai và “tiếp tục hoan nghênh ý kiến đóng góp tranh luận về chất lượng dược phẩm”.
Một nghiên cứu khác từng được công bố vào năm 2015 cũng phát hiện đa số thuốc điều trị ung thư do Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn trong giai đoạn 2008-2012 mà không có bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy chúng giúp bệnh nhân tăng cường khả năng sống sót hay cải thiện cuộc sống.
Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oregon Vinay Prasad chỉ ra rằng mỗi bệnh nhân ở Mỹ phải chi 100.000 USD hằng năm mua thuốc điều trị ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.