EU phản đối đưa Nga vào G7, nói Mỹ không có quyền thay đổi cơ cấu

03/06/2020 10:48 GMT+7

Liên minh châu Âu phản đối việc tái kết nạp Nga vào G7 và khẳng định Mỹ không có quyền thay đổi cơ cấu tổ chức của khối.

Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 2.6 tuyên bố Nga vẫn không thay đổi hành vi từ khi bị loại khỏi G8 vì sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Do đó, ông khẳng định việc tái kết nạp Nga vào khối hiện không phải là điều được tính đến, theo AFP.
Ông Borrell khẳng định với cương vị là chủ tịch luân phiên của G7, Mỹ có quyền ưu tiên được mời các nước khách mời dự hội nghị nhưng không có quyền thay đổi số lượng thành viên hay cơ cấu về lâu dài của khối.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng G7 là tổ chức rất “lỗi thời” và ông muốn mời thêm các nước như Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc hay Úc tham gia.

Gợi ý tổ chức hội nghị G7 2020 tại resort của mình, Tổng thống Trump nói "chẳng phải vì lợi cho tôi"

Anh và Canada đã phản đối việc kết nạp Nga. Moscow cũng nêu vấn đề về đề nghị này và nói sẽ đề nghị Mỹ làm rõ.
Ấn Độ, Hàn Quốc và Úc đều đã xác nhận được Mỹ mời dự hội nghị G7 mở rộng. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Phủ tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok nói nếu Tổng thống Moon Jae-in dự hội nghị đồng nghĩa Hàn Quốc là thành viên chính thức, không phải là quan sát viên.
Kế hoạch tổ chức hội nghị G7 trong tháng 6 này tại Mỹ đã bị dời lại vì đại dịch Covid-19Tổng thống Trump muốn tổ chức vào tháng 9 với hình thức gặp mặt trực tiếp thay vì họp qua mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.