EU nói cách Úc đối xử Pháp là ‘không thể chấp nhận’

Văn Khoa
Văn Khoa
21/09/2021 09:45 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng cách Úc đối xử Pháp là không thể chấp nhận và Liên minh châu Âu (EU) cần có câu trả lời trước khi các mối quan hệ có thể bình thường hóa trở lại.

Paris đã nổi giận, triều hồi đại sứ ở Úc và Mỹ sau khi Úc kết thúc một thỏa thuận đóng tàu ngầm hàng chục tỉ USD với Pháp để ký một thỏa thuận lập liên minh với Mỹ và Anh mà sẽ tập trung hỗ trợ Canberra đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
“Có nhiều câu hỏi mở cần được trả lời. Một trong số nhà nước thành viên của chúng tôi bị đối xử theo cách không thể chấp nhận được. Vì vậy quý vị trước tiên phải làm rõ việc đó, trước khi duy trì mọi việc như bình thường”, bà von der Leyen nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài CNN.

[VIDEO] Thủ tướng Úc "không hối hận" về quyết định hủy mua tàu ngầm Pháp

Bà von der Leyen có phản ứng như trên sau khi Bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Âu của Pháp Clément Beaune tuyên bố Paris có thể ngăn chặn thúc đẩy một thỏa thuận thương mại EU-Úc, theo báo The Irish Times hôm nay 21.9. Các thỏa thuận thương mại đòi hỏi sự ủng hộ của tất cả 27 thành viên EU mới được thông qua. Vòng đàm phán thứ 12 về thỏa thuận nới lỏng các rào cản thương mại EU-Úc dự kiến diễn ra vào tháng tới và Úc lúc đầu hy vọng thỏa thuận được chốt lại trước cuối năm nay.
Ngoài ra, AFP hôm nay dẫn lời Cao ủy EU phụ trách đối ngoại và chính sách an ninh Josep Borrell cho hay ngoại trưởng các nước thuộc EU đã lên tiếng thể hiện đoàn kết với Pháp trong căng thẳng hiện nay với Úc và Mỹ. Ông Borrell nói rằng việc Mỹ, Anh và Úc lập liên minh mới nói trên đi ngược lại với lời kêu gọi hợp tác lớn hơn với EU ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.