EU, Mỹ giục Thái Lan từ bỏ ý định hoãn bầu cử

25/01/2018 19:53 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ thúc giục chính quyền quân sự Thái Lan từ bỏ ý định hoãn bầu cử "vì lợi ích của người dân và nền dân chủ nước này".

Trong chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên hồi tháng 10.2017, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử, mở đường cho việc thành lập chính phủ dân sự, vào tháng 11.2018. Tuy nhiên, chính quyền quân sự đang có ý định dời sang đầu năm 2019 vì cho rằng tình hình Thái Lan chưa đảm bảo để một cuộc bầu cử diễn ra trong an toàn.
"Chúng tôi hiểu rằng vẫn có thể tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 11.2018 và khuyến khích các bên liên quan tôn trọng lộ trình mang lại nền dân chủ cho Thái Lan đã được thông báo trước đây vì lợi ích của mọi người dân”, ông Pirkka Tapiola, Đại sứ EU tại Thái Lan, phát biểu hôm qua 24.1.
“EU sẵn sàng hỗ trợ Thái Lan thực hiện lộ trình này”, ông Pirkka nói thêm.
Tương tự, bà Jiilian Bonnardeaux, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan, cho biết Washington vẫn giữ quan điểm ủng hộ kế hoạch tổ chức bầu cử mà Thủ tướng Prayut đã công bố.
“Chúng tôi đang chờ đợi Thái Lan quay trở lại nền dân chủ thông qua tổ chức bầu cử tự do và công bằng để Mỹ có thể thúc đẩy mối quan hệ với Thái Lan, giúp quốc gia này tiếp tục phát triển mạnh mẽ”, bà Bonnardeaux nói.
Hôm qua, đảng Pheu Thai ra tuyên bố phản đối kế hoạch hoãn thi hành dự luật bầu cử, đồng thời kêu gọi "nhanh chóng trả lại quyền điều hành quốc gia cho người dân".
Trong hôm nay 25.1, Hội đồng luật pháp quốc gia Thái Lan bắt đầu nhóm họp để xem xét đề xuất hoãn bầu cử của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.