EU muốn làm việc với ông Biden về vấn đề Biển Đông nhằm đối phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
10/11/2020 20:43 GMT+7

Giới chức châu Âu sẽ sớm liên lạc với Tổng thống tân cử của Mỹ Joe Biden để làm việc về chính sách liên quan Trung Quốc và vấn đề Biển Đông, theo tờ South China Morning Post hôm nay 10.11.

Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 9.11 nhấn mạnh EU sẵn sàng cùng làm việc với chính quyền của ông Biden về hành động chung chống những thách thức từ Trung Quốc, theo South China Morning Post. “Có nhiều lĩnh vực cho thấy sự hợp tác giữa EU và Mỹ rất gần”, ông Borrell viết trên trang blog chính thức của mình.
Lời kêu gọi trên được đưa ra vài ngày sau khi cựu Phó tổng thống Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump chưa chấp nhận thua cuộc và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở một số bang có tỷ lệ phiếu bầu sít sao.

[VIDEO] Mong đợi gì ở ông Joe Biden trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống?

“Chúng tôi có thể… thấy trước lợi ích khi có sự hợp tác gần gũi với chính quyền sắp tới của ông Biden về Trung Quốc và những thách thức từ nước này về hành vi thương mại không công bằng, an ninh và những vấn đề khác mà cả hai phía chúng ta đều quan tâm”, ông Borrell nhấn mạnh. Cũng theo ông Borrell, EU hy vọng làm việc với Washington về vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông, công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo.
Bên cạnh đó, cựu Đại sứ EU tại Washington David O’Sullivan cho rằng Trung Quốc có thể là lĩnh vực quan trọng nhất mà EU và Mỹ có thể làm việc cùng nhau. “Chúng ta phải chào mời chính quyền Biden một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương mới. Chúng ta sẽ phải nhất trí về cách quản lý sự trỗi dậy của Trung Quốc như là một đối thủ và đối tác trong việc xây dựng môi trường toàn cầu của thế kỷ 21”, ông O’Sullivan viết trong bài bình luận đăng trên báo The Irish Times hôm 9.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.