EU lần đầu áp cấm vận lên người Nga, Trung Quốc, Triều Tiên liên quan tấn công mạng

31/07/2020 11:18 GMT+7

Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) được áp đặt lên các cá nhân, tổ chức tại Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên liên quan đến hoạt động tấn công mạng.

Lệnh trừng phạt của EU được áp dụng đối với 6 cá nhân và 3 tổ chức tại Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Theo đài RT, đơn vị công nghệ đặc biệt GTsST thuộc Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) bị cáo buộc đứng sau nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn, gồm vụ sử dụng mã độc NotPetya gây thiệt hại 10 tỉ USD cho nền kinh tế thế giới năm 2017, trong đó có nhiều công ty châu Âu.
GTsST còn bị cáo buộc thực hiện 2 cuộc tấn công mạng nhắm vào lưới điện của Ukraine năm 2015 và 2016. Có 4 cá nhân làm việc cho tình báo quân sự Nga bị trừng hạt vì tham gia hoạt động tấn công mạng vào năm 2018 nhắm vào Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trụ sở tại Hà Lan.
Công ty Triều Tiên Chosun Expo bị trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc chấn động hồi năm 2017 bằng mã độc WannaCry. Công ty này còn bị cho là liên quan cuộc tấn công hãng phim Sony Pictures năm 2014 nhằm ngăn cản công bố bộ phim có nội dung châm biếm nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo Reuters.

Mỹ truy tố 2 người Trung Quốc vì tấn công mạng

Hai người Trung Quốc và công ty phát triển công nghệ Haitai (Trung Quốc) bị trừng phạt vì hỗ trợ các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp dữ liệu nhạy cảm về thương mại từ nhiều nước.
Các cá nhân, tổ chức nói trên bị cấm nhập cảnh EU và bị đóng băng tài sản. Mọi cá nhân, tổ chức tại EU bị cấm hỗ trợ cho những người trong danh sách cấm vận. Đây là lần đầu tiên EU ban hành lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động tấn công mạng.
Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell nói rằng hành động này được đưa ra nhằm ngăn chặn và đáp trả những hành vi hiểm độc trên không gian mạng. Ông Borrell cho biết các cuộc tấn công này là mối đe dọa cho EU và các thành viên, gây tác động lớn đến các nước thứ ba và tổ chức quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.