EU kêu gọi Trung Quốc giúp giải quyết khủng hoảng tị nạn

20/01/2016 17:30 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng sự giúp đỡ tài chính hay trợ giúp khác của Trung Quốc sẽ tạo thêm điều kiện giải quyết cuộc khủng hoảng di dân tại EU, nơi làn sóng người tị nạn từ Trung Đông đã trở nên quá tải.

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng sự giúp đỡ tài chính hay trợ giúp khác của Trung Quốc sẽ tạo thêm điều kiện giải quyết cuộc khủng hoảng di dân tại EU, nơi làn sóng người tị nạn từ Trung Đông đã trở nên quá tải.

Người tị nạn chờ bên trong một căn lều ở Văn phòng y tế và vấn đề xã hội Berlin, tại thủ đô Berlin, Đức ngày G5.1.2016 - Ảnh: ReutersNgười tị nạn chờ bên trong một căn lều ở Văn phòng y tế và vấn đề xã hội Berlin, tại thủ đô Berlin, Đức ngày G5.1.2016 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA (Nga) ngày 20.1, đại sứ EU tại Trung Quốc, Hans Dietmar Schweisgut phát biểu tại một cuộc họp báo về quan hệ của EU và Trung Quốc tại Bắc Kinh rằng “EU đánh giá cao vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Chúng tôi kỳ vọng vào sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Trung Quốc, đặc biệt trong việc ứng phó với vấn đề người tị nạn”.

Theo ông, giúp đỡ tài chính hay bất kỳ sự trợ giúp khác từ Trung Quốc cũng rất quan trọng để giải quyết các tình huống liên quan đến cuộc khủng hoảng di dân ở châu Âu.

Về phần mình, đại sứ Hà Lan tại Trung Quốc, Ron Keller cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực giúp giải quyết những vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt. Được biết, Hà Lan hiện giữ chức chủ tịch EU.

“Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, có trách nhiệm quan tâm chăm sóc những người đã mất tất cả mọi thứ mà họ có: Nhà cửa, gia đình, quê hương đất nước và cả tương lai của mình. Vì vậy, bất cứ đóng góp nào có thể có của Trung Quốc cũng đều được hoan nghênh”, ông Keller nói. Ông lưu ý rằng tự thân EU cũng sẽ nỗ lực hơn nữa trong vấn đề này.

Theo Frontex, Cơ quan kiểm soát biên giới của châu Âu, trong năm 2015 đã có hơn 1,2 triệu người di cư đến EU. Ủy ban châu Âu công báo số liệu cho biết cuộc khủng hoảng di dân hiện nay trên thế giới là lớn nhất kể từ sau Thế chiến II.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.