EU huỷ cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ: Hết thời, thôi thiện chí

15/01/2021 10:25 GMT+7

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump , quan hệ Mỹ - EU không yên bình. Dù vậy, việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phải hủy chuyến công du châu Âu vì không được sẵn sàng tiếp đón vẫn là chuyện rất không bình thường.

Ông Pompeo dự định thăm Luxemburg nhưng phía Luxemburg không hoan nghênh. Ông Pompeo đến Bỉ thì đương nhiên cả Ngoại trưởng Bỉ lẫn Tổng thư ký NATO sẽ tiếp chuyện, nhưng phía EU không sẵn sàng. Chuyến công du châu Âu cuối cùng của ông Pompeo vì thế mới bị hủy bỏ. Tất cả những người tiền nhiệm của ông Pompeo trước khi mãn nhiệm đều có chuyến công du từ biệt các đồng nghiệp ở châu Âu.
Nguyên nhân ở chỗ ông Trump và ông Pompeo hết thời ở Mỹ nên EU không còn thiện chí nữa. Ông Trump vốn không coi trọng EU nên phía EU không hề tiếc nuối khi ông sắp rời Nhà Trắng. Ông Pompeo là một trong những cộng sự trung thành nhất của ông Trump và trực tiếp thực thi chính sách của ông Trump đối với EU. Vì thế, EU cảm thấy nhẹ nhõm khi ông Pompeo sắp mãn nhiệm.
EU hiện định hướng vào thời kỳ quan hệ mới với Mỹ sau khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức ngày 20.1. Để có được không khí chính trị thuận lợi nhất cho sự khởi đầu này, EU phải thể hiện tranh thủ ông Biden hoặc ít nhất cũng không vì chính quyền của ông Trump mà làm ông Biden mất lòng. Ông Pompeo cay đắng nhưng phải hiểu chuyện phù thịnh không phù suy trong quan hệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.