EU hứa ưu đãi kinh tế nếu Myanmar khôi phục dân chủ

11/04/2021 19:00 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ có những biện pháp ưu đãi về kinh tế cho Myanmar nếu nền dân chủ được khôi phục.

Trong bài viết ngày 11.4, Cao ủy EU phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell nói rằng thế giới đang phải chứng kiến cảnh khủng khiếp tại Myanmar khi quân đội sử dụng bạo lực với người dân.
Reuters dẫn lời ông Borrell cho biết hơn 550 người biểu tình đã thiệt mạng từ khi chính biến nổ ra tại Myanmar vào đầu tháng 2, trong đó có 46 trẻ em. Con số mà các tổ chức quan sát đưa ra là hơn 700 người trong khi quân đội Myanmar nói chỉ có 248 dân thường.

It nhất 82 người chết do lực lượng an ninh Myanmar bắn súng phóng lựu?

Mặc dù EU được cho là đang chuẩn bị đợt cấm vận tiếp theo đối với các cá nhân và công ty thuộc sở hữu của quân đội Myanmar, ông Borrell nói EU có thể gia tăng mối quan hệ kinh tế nếu nền dân chủ được khôi phục tại Myanmar. Những lợi ích có thể gồm tăng cường thương mại và đầu tư vào phát triển bền vững.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài của EU tại Myanmar trong năm 2019 chỉ là 700 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với 19 tỉ USD của Trung Quốc.
Hồi tháng 3, EU ban hành lệnh cấm vận đối với 11 cá nhân tại Myanmar, gồm Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Trong bối cảnh bạo lực gia tăng, đã có những lời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hành động mạnh mẽ hơn, như cấm vận vũ khí đối với Myanmar.
Tuy nhiên, ông Borrell cáo buộc Nga và Trung Quốc đang cản trở nỗ lực này. “Không ngạc nhiên khi Nga và Trung Quốc đang ngăn cản những động thái của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ví dụ như áp đặt cấm vận vũ khí. Cạnh tranh địa chính trị tại Myanmar sẽ khiến việc tìm điểm chung rất khó khăn. Nhưng chúng ta có trách nhiệm phải thử”, nhà ngoại giao EU nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.